main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • 15 loại thực phẩm giúp bổ sung dinh dưỡng và giúp...

15 loại thực phẩm giúp bổ sung dinh dưỡng và giúp trẻ tăng chiều cao

Thực phẩm nào giúp trẻ tăng chiều cao nên xuất hiện trong các bữa ăn gia đình là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm. Dưới đây là top 15 loại thực phẩm vừa bổ sung dinh dưỡng vừa giúp trẻ phát triển thể chất vượt trội, thường xuyên được xuất hiện trong bếp ăn ở các trường quốc tế song ngữ tại TPHCM. Hãy cùng VAS tìm hiểu nhé!

1. Sữa và những sản phẩm từ sữa

Phô mát, sữa chua…là những sản phẩm từ sữa cung cấp chất dinh dưỡng cho sức khỏe và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển chiều cao ở trẻ. Nhờ chứa nhiều thành phần cần thiết như: canxi, vitamin D, protein, magiê, kali và phốt pho, các yếu tố quan trọng giúp duy trì sự khỏe mạnh của xương và cơ bắp.

Sữa và thực phẩm đến từ sữa

Sữa và thực phẩm đến từ sữa

Sữa với hàm lượng canxi cao, được biết đến là yếu tố then chốt giúp xương khớp trở nên chắc khỏe và phát triển. Vitamin D trong sữa giúp cải thiện khả năng hấp thụ canxi của cơ thể, từ đó tăng cường quá trình hình thành xương. Protein cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cơ bắp và tăng chiều cao.

Tuy nhiên, đối với những trẻ béo phì, phụ huynh nên chọn sữa hạt hoặc sữa tách béo để giảm lượng calo và chất béo dư thừa trong khẩu phần ăn uống hàng ngày. Điều này giúp tránh tình trạng tăng cân không mong muốn trong quá trình sử dụng sữa.

2. Hải sản - Thực phẩm giàu canxi giúp trẻ tăng chiều cao 

Hải sản là nguồn giàu canxi giúp cho sự phát triển của xương và răng ở trẻ. Để tăng chiều cao hiệu quả, việc bổ sung các loại hải sản như tôm, cá, ốc, sò, cua vào chế độ ăn uống của các em là rất cần thiết. Ngoài ra, các loại cá như cá hồi, cá trích là nguồn giàu omega-3, axit béo có lợi cho sức khỏe tim mạch và có thể thúc đẩy quá trình phát triển xương. Cá hồi cũng cung cấp protein, vitamin B và các khoáng chất khác, giúp hỗ trợ quá trình tăng chiều cao ở trẻ em một cách hiệu quả hơn.

3. Cải bó xôi

Cải bó xôi (rau bina) rất giàu canxi, sắt, các nhóm vitamin và chất xơ giúp hỗ trợ phát triển chiều cao cho trẻ. Do đó, món rau này thường được xuất hiện trong bữa ăn ở các trường quốc tế song ngữ tại TPHCM.

4. Khoai lang

Khoai lang không chỉ là một loại củ giàu chất xơ mà còn là một nguồn các dưỡng chất dồi dào cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là ở trẻ em. Hàm lượng chất xơ cao trong khoai lang không chỉ hỗ trợ quá trình tiêu hóa mà còn thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn có lợi trong ruột, tạo nên một môi trường đường ruột lành mạnh.

Khoai lang chứa nhiều dinh dưỡng giúp trẻ phát triển chiều cao

Khoai lang chứa nhiều dinh dưỡng giúp trẻ phát triển chiều cao

Ngoài ra, khoai lang cũng chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin A, vitamin C, vitamin B6, kali, mangan, Vitamin A… giúp cải thiện sức khỏe của mắt và làm tăng cường hệ miễn dịch, trong khi vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp ngăn ngừa sự tổn thương của tế bào và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Vitamin B6 đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa protein và tăng cường hoạt động của hệ thần kinh. Đồng thời, khoáng chất kali và mangan có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe xương khớp và hỗ trợ quá trình phát triển chiều cao của trẻ em.

5. Cà rốt hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả

Cà rốt là thực phẩm giúp trẻ tăng chiều cao, được biết đến như một siêu thực phẩm, loại củ này chứa một lượng lớn các loại vitamin, đặc biệt là vitamin A, giúp cải thiện sức khỏe của đôi mắt và kích thích quá trình tổng hợp protein. Chính vì thế, cà rốt không chỉ là một phần cần thiết trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày mà còn là một yếu tố quan trọng hỗ trợ sự phát triển chiều cao của cơ thể.

Không chỉ đơn thuần là một nguyên liệu dễ dàng sử dụng cho các món ăn như trứng xào cà rốt, cà rốt luộc, hay cà rốt nấu canh xương, cà rốt còn có thể được ép nước để tạo ra đồ uống thơm ngon và giàu dinh dưỡng, kích thích vị giác của trẻ.

6. Trứng 

Trứng là một nguồn thực phẩm không thể thiếu trong việc tăng chiều cao. Không chỉ là nguồn cung cấp protein chất lượng cao, vitamin D và các khoáng chất quan trọng, mà còn đóng vai trò quyết định đến sự phát triển toàn diện của cơ thể, bao gồm cả cân nặng, chiều cao và sức khỏe xương. Việc bổ sung trứng vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày không chỉ cần thiết mà còn là một cách hiệu quả để ủng hộ quá trình phát triển chiều cao ở các em.

7. Thịt gà

Thịt gà không chỉ là một nguồn cung cấp protein quan trọng, đặc biệt, vitamin B12 trong thịt gà đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển chiều cao cho trẻ. Đồng thời hỗ trợ duy trì chiều cao sau khi cơ thể đã trưởng thành. Sự dồi dào của taurine, choline và sắt trong thịt gà cũng đóng góp vào việc phát triển xương chắc khỏe, cải thiện chức năng não bộ và giảm mệt mỏi.

8. Yến mạch

Yến mạch giàu protein và các chất dinh dưỡng khác, không chỉ là một lựa chọn tuyệt vời để tăng chiều cao mà còn là một thực phẩm lành mạnh cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Không chỉ giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, tăng cường cơ bắp và ngăn ngừa nhiều bệnh lý khác mà còn có khả năng giảm hấp thụ cholesterol vào máu và ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch. Yến mạch cũng được biết đến với khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tạo nên một lối sống dinh dưỡng và lành mạnh cho sự phát triển toàn diện của cơ thể.

Yến mạch thực phẩm tăng trưởng chiều cao

Yến mạch thực phẩm tăng trưởng chiều cao

9. Đậu - nguồn thực phẩm giàu protein

Trong danh sách các thực phẩm cần thiết để phát triển chiều cao, đậu đóng vai trò không thể thiếu, bao gồm: đậu lăng, đậu hà lan, đậu thận và đậu nành. Đậu là một nguồn cung cấp protein thực vật phong phú. Protein thúc đẩy sự tăng trưởng giống như insulin 1 (IGF-1), ngoài ra còn hỗ trợ quá trình phát triển cân nặng và chiều cao ở trẻ em.

Ngoài ra, các loại đậu còn có nhiều lợi ích khác cho sức khỏe, bao gồm giảm cholesterol, kiểm soát đường huyết, cải thiện sức khỏe tiêu hóa do chứa nhiều vitamin B, sắt, chất xơ, vitamin K, mangan, phospho.

10. Hạnh nhân

Hạnh nhân nằm trong danh sách thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao, cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Hạnh nhân cũng cung cấp chất béo lành mạnh, có lợi cho tim mạch và sức khỏe nói chung. Một yếu tố quan trọng khác là vitamin E có trong hạnh nhân, nghiên cứu cho thấy thiếu hụt vitamin E có thể ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng ở trẻ em.

11. Hạt diêm mạch

Hạt diêm mạch (hay còn gọi là hạt Quinoa) cũng là một lựa chọn tốt để bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày nhằm thúc đẩy sự phát triển chiều cao ở trẻ. Đặc biệt, hạt diêm mạch có chứa lượng protein tương đối cao, cùng với các khoáng chất như folate, phospho, mangan và các axit amin cần thiết, giúp duy trì sức khỏe xương khớp.

12. Ngũ cốc

Ngũ cốc giàu vitamin và khoáng chất giúp cải thiện chiều cao và quá trình trao đổi chất trong cơ thể, thúc đẩy sự phát triển ở trẻ. Một số loại ngũ cốc phổ biến, ba mẹ có thể sử dụng cho trẻ như: hạt kê, gạo lứt, lúa mạch đen, bột mì nguyên cám…

13. Quả mọng

Các loại trái cây mọng nước như: dâu tây, mâm xôi và việt quất… là những quả mọng chứa nhiều vitamin C cho cơ thể. Vitamin này không chỉ đơn thuần là một chất chống oxy hóa mà còn thúc đẩy sự phát triển và tái tạo tế bào cơ thể. Không chỉ vậy, vitamin C còn là yếu tố khích lệ quá trình tổng hợp collagen, tăng cường sức khỏe xương và hỗ trợ sự phát triển chiều cao một cách hiệu quả.

Quả mọng nước chứa nhiều thành phần dinh dưỡng

Quả mọng nước chứa nhiều thành phần dinh dưỡng

14. Chuối 

Chuối không chỉ là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho hệ tiêu hóa mà còn là một loại quả giúp bổ sung cho sự phát triển chiều cao ở trẻ. Với hàm lượng kali và canxi đáng kể, chuối đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ xương và cơ bắp phát triển mạnh mẽ.

15. Thực phẩm chứa nhiều Lysine

Để thúc đẩy sự phát triển chiều cao ở các em, ba mẹ không thể bỏ qua việc bổ sung lysine qua các loại thực phẩm như: hạt dẻ, đậu phộng, phô mai, thịt lợn, thịt gà, thịt cừu và tôm... Lysine đóng vai trò trong quá trình tái tạo mô và cơ, kích thích sự sản xuất hormone tăng trưởng và hỗ trợ hoạt động tiêu hóa, từ đó giúp cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả hơn.

Bếp ăn tại trường quốc tế Việt Úc có gì?

Trường Quốc tế Việt Úc - VAS nằm trong danh sách các trường quốc tế song ngữ tại TPHCM đáng theo học nhất hiện nay. Bởi không chỉ chú trọng giúp các em học sinh phát triển toàn diện về thể chất, tâm hồn và trí tuệ, mà còn đặc biệt quan tâm đến chất lượng của khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày. VAS không ngừng nỗ lực để đảm bảo mỗi bữa ăn mang lại cho các em sự cân đối và đủ dưỡng chất cần thiết.

Mỗi ngày, danh sách thực đơn tại VAS được thay đổi và thiết kế một cách khoa học bởi các chuyên gia, đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ, đồng thời đảm bảo sự an toàn vệ sinh thực phẩm. VAS tuân thủ một loạt các tiêu chuẩn chặt chẽ về an toàn vệ sinh thực phẩm và cân bằng dinh dưỡng, từ quy trình nhập hàng, bảo quản, sơ chế, nấu ăn, cho đến vận chuyển và phục vụ.

VAS cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ trong mỗi bữa ăn

VAS cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ trong mỗi bữa ăn

Mỗi nguyên liệu được sử dụng tại VAS đều được lựa chọn cẩn thận và kiểm soát nguồn gốc một cách nghiêm ngặt. Quá trình nhập hàng được thực hiện theo các tiêu chuẩn để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Cụ thể:

  • VAS cam kết cung cấp nguồn nguyên liệu đầu vào đảm bảo số lượng, chất lượng, nguồn gốc từ những đại lý uy tín hàng đầu trên thị trường. Trước khi đến tay các đầu bếp, nguyên liệu trải qua nhiều bước sơ chế nghiêm ngặt để loại bỏ tạp chất và vi khuẩn độc hại.
  • Mỗi món ăn được chế biến bởi đội ngũ đầu bếp chuyên nghiệp, không sử dụng các loại gia vị không tốt như mì chính, hay thực phẩm đóng gói sẵn như xúc xích, mì tôm. Thực đơn được thiết kế tuân theo tỷ lệ chuẩn, đảm bảo cân đối dinh dưỡng, với bữa trưa chiếm 30 - 35%, bữa chiều chiếm 25 - 30%, và bữa phụ chiếm ½ bữa chính.
  • Để kiểm soát dinh dưỡng và thay đổi linh hoạt nếu cần, thực đơn được xây dựng theo từng tuần. Sau khi nấu chín, thực phẩm sẽ được lấy mẫu và lưu mẫu theo quy định về an toàn thực phẩm.
  • Phòng bếp được trang bị đầy đủ các thiết bị như quạt chắn gió và đèn bẫy côn trùng để ngăn chặn sự "góp mặt" của côn trùng trong quá trình chế biến và phục vụ. Dụng cụ ăn uống được kiểm tra hàng ngày bằng máy đo ATP để đảm bảo vệ sinh. Toàn bộ khuôn viên của phòng bếp được diệt khuẩn bằng đèn UV sau mỗi lần vận hành.

Bếp ăn dinh dưỡng tại VAS

Bếp ăn dinh dưỡng tại VAS

Bữa ăn dinh dưỡng kết hợp với các hoạt động thể chất được thiết kế trong thời gian sinh hoạt của trẻ hàng ngày, góp phần thúc đẩy các em có điều kiện phát triển thể chất toàn diện, đặc biệt là khả năng tăng chiều cao ở các bé.

Trên đây là top 15 loại thực phẩm giúp trẻ phát triển chiều cao được các trường quốc tế song ngữ tại TPHCM khuyến khích sử dụng. Ngoài ra, VAS cũng gửi đến Quý phụ huynh thông tin về bếp ăn và quy trình chế biến thực phẩm tại đây. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc mong muốn tìm hiểu thêm về trường quốc tế Việt Úc, Quý phụ huynh có thể truy cập website: www.vas.edu.vn hoặc Hotline: 0911 267 755 để được đội ngũ VAS tư vấn nhiệt tình nhé!

>>> Xem thêm: Top các trường quốc tế song ngữ tại TPHCM tốt nhất 2024 

Bài viết liên quan