main logo
icon
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Ba mẹ cần làm gì để hướng nghiệp cho học sinh THPT...

Ba mẹ cần làm gì để hướng nghiệp cho học sinh THPT?

I. Những điều ba mẹ có thể làm để hướng nghiệp cho học sinh THPT

1. Lắng nghe nguyện vọng của con

Hướng nghiệp cho con là một quá trình quan trọng giúp học sinh tìm ra ngành nghề phù hợp với sở thích và năng lực của mình. Việc này đòi hỏi ba mẹ phải thường xuyên tìm hiểu sở thích, nguyện vọng và khả năng học tập của con để có thể nắm bắt được thế mạnh mỗi em. Từ đó, ba mẹ có kế hoạch cụ thể nhằm tập trung vào việc phát triển điểm mạnh của con.

Việc hiểu rõ điểm mạnh, niềm yêu thích của các em có thể giúp ba mẹ tìm ra nghề nghiệp phù hợp để định hướng cho các em, tạo điều kiện để con có thể phát huy sở trường của mình. Tuy nhiên, không ít phụ huynh đã bỏ qua bước quan trọng này và không hiểu rõ khả năng của con mình. Họ thường hướng con vào những nghề nghiệp không phù hợp hoặc công việc không đáp ứng được nhu cầu phát triển của con.

Mặc dù ba mẹ nào cũng luôn muốn bảo vệ, che chở cho con thế nhưng để các em có thể phát triển tốt nhất, ba mẹ cần lắng nghe nguyện vọng của các em và có những hướng dẫn rõ ràng để học sinh được tự do “vẫy vùng" trong thế giới của riêng mình. Tóm lại, tương lai của học sinh phụ thuộc vào sự định hướng đúng đắn của ba mẹ trong quá trình hướng nghiệp. Do đó, việc tìm hiểu và hỗ trợ con phát triển năng lực cùng sở trường của mình là điều vô cùng quan trọng để giúp các em có một tương lai tươi sáng, hạnh phúc.

Cần lắng nghe nguyện vọng của học sinh và có những hướng dẫn rõ ràng

Cần lắng nghe nguyện vọng của học sinh và có những hướng dẫn rõ ràng

2. Nói không với áp đặt

Các bậc cha mẹ nên tự đặt câu hỏi cho bản thân rằng liệu mình đang lựa chọn nghề nghiệp cho con hay là cho chính mình. Đừng bắt ép các em phải viết tiếp những dự định dang dở mà ba mẹ chưa thực hiện trước đó. Ngoài ra, phụ huynh cũng cần xem xét sự hứng thú và khả năng của con với nghề được lựa chọn. Bởi điều quan trọng nhất trong việc chọn ngành nghề là đam mê và khả năng của con chứ không phải chỉ là mong muốn của ba mẹ. Và khi được làm việc trong môi trường đúng với sở thích, tính cách của học sinh thì các em mới có cơ hội được tỏa sáng.

3. Giúp con tích lũy kinh nghiệm thực tế

Ba mẹ có thể giúp con mình tích lũy kinh nghiệm và trải nghiệm bằng cách tạo điều kiện cho các em được tiếp xúc với môi trường thực tế. Điều này sẽ giúp các em xây dựng được nền tảng vững chắc và định hướng rõ ràng hơn về tương lai của mình. Ngoài kiến thức học tập được truyền đạt ở trường, trải nghiệm thực tế trong công việc là một yếu tố vô cùng quan trọng để giúp học sinh tích lũy kinh nghiệm sống và phát triển khả năng đánh giá khách quan, sâu sắc hơn về nghề nghiệp của mình.

Theo đó, việc cung cấp cho con cơ hội trải nghiệm và tham gia vào các hoạt động thực tế như thực tập, tình nguyện, hoặc tham gia các dự án sẽ giúp con có cơ hội được học hỏi, cũng như xây dựng kỹ năng và tinh thần làm việc trong môi trường thực tế. Điều này sẽ giúp học sinh cải thiện khả năng giải quyết vấn đề, trở nên tự tin hơn trong công việc và xây dựng nền tảng vững chắc để đạt được mục tiêu nghề nghiệp của mình trong tương lai.

Hơn nữa, kinh nghiệm thực tế còn giúp các em học sinh có cái nhìn toàn diện hơn về lĩnh vực mà các em quan tâm đến. Các em sẽ hiểu rõ hơn về những kỹ năng và nhiệm vụ của một người làm việc trong lĩnh vực đó. Bên cạnh đó, ​​các em học sinh còn hiểu thêm về những yêu cầu, thách thức và cơ hội trong lĩnh vực mà mình định chọn, từ đó giúp các em đưa ra quyết định đúng đắn khi đăng ký ngành nghề để theo học.

Cho các em được cọ xát nhiều với thực tế để hiểu hơn về tính chất từng ngành, nghề

Cho các em được cọ xát nhiều với thực tế để hiểu hơn về tính chất từng ngành, nghề

4. Tìm hiểu về tiềm năng của từng nghề

Trong việc hướng dẫn các em học sinh THPT lựa chọn ngành nghề phù hợp, ba mẹ không chỉ cần quan tâm đến đam mê và năng lực của con mà còn cần đưa ra một phân tích chi tiết về khả năng phát triển và cơ hội thu thập của ngành nghề. Việc phân tích rõ ràng tiềm năng của từng nghề không chỉ giúp các em nuôi dưỡng đam mê và phát triển bản thân mà còn đảm bảo cho sự ổn định tài chính trong tương lai.

Đồng thời, khi tìm hiểu về tiềm năng của các nghề, ba mẹ có thể giải thích cho các em học sinh về giá trị cụ thể của từng nghề, giúp các em có được cái nhìn sâu sắc và chuyên nghiệp về tiềm năng phát triển của từng lĩnh vực. Tầm nhìn này bao gồm các thông tin về xu hướng phát triển của ngành, tốc độ tăng trưởng, nhu cầu thị trường, tiềm năng phát triển và thu nhập trung bình của ngành.

Bên cạnh đó, ba mẹ cũng nên chỉ ra cho con những cơ hội trong ngành nghề, bao gồm các loại công việc khác nhau, lĩnh vực ứng dụng và những chuyên môn cần thiết để đạt được vị trí cao trong ngành. Điều này sẽ giúp cho con có được cái nhìn tổng quan về ngành nghề và có thể đưa ra quyết định chọn nghề đúng đắn và hiệu quả.

Nói tóm lại, bên cạnh việc tập trung vào đam mê và năng lực của con, ba mẹ cần cung cấp cho các em một tầm nhìn chi tiết về khả năng phát triển cũng như thu thập của ngành nghề. Từ đó, giúp các em đưa ra quyết định chọn nghề sáng suốt và đúng đắn, tạo cơ hội để các em tiến xa hơn trong sự nghiệp, đạt được thành công bền vững trong tương lai.

Nên cung cấp cho các em một tầm nhìn chi tiết về khả năng phát triển cũng như thu thập của ngành nghề

Nên cung cấp cho các em một tầm nhìn chi tiết về khả năng phát triển cũng như thu thập của ngành nghề

II. Hoạt động hướng nghiệp cho học sinh THPT tại VAS

Theo khảo sát, có đến 70% học sinh lớp 12 hiện tại không có đầy đủ kiến thức và thông tin để đưa ra quyết định chính xác về ngành nghề được lựa chọn khi theo học tại đại học. Việc lựa chọn sai ngành nghề không chỉ gây lãng phí tài chính và thời gian mà còn ảnh hưởng đến nỗ lực cũng như đam mê của học sinh.

Hiểu được điều đó, từ năm 2015, trường Quốc tế Việt Úc (VAS) đã triển khai chương trình Tư vấn Hướng nghiệp xuyên suốt dành cho học sinh từ lớp 8 đến lớp 12. Cụ thể, để giúp học sinh tìm hiểu rõ hơn về bản thân, chọn đúng ngành nghề phù hợp với sở thích và năng lực của mình, VAS đã luôn thực hiện thường xuyên 4 bước hướng nghiệp như sau:

- Đầu tiên là khảo sát về tính cách, thiên hướng nghề nghiệp, và sở trường của từng học sinh.

- Sau đó, học sinh được lập kế hoạch học tập phù hợp với định hướng nghề nghiệp của mình.

Bước tiếp theo là tìm hiểu sâu về các ngành nghề thông qua các hội thảo, triển lãm giáo dục, tọa đàm về du học và tham quan trường học. Chẳng hạn như các em được tham gia Hội thảo du học với sự tham gia của đại diện từ 23 trường Đại học hàng đầu thế giới như Đại học Michigan, Florida, Purdue,… và 3 trường Đại học danh giá tại Việt Nam bao gồm: Đại học Kinh tế, Broward và RMIT.
Cuối cùng, học sinh được hướng dẫn chọn trường và hoàn thiện hồ sơ nhập học.

Ngoài ra, các em còn được tham gia những buổi tư vấn cá nhân trực tiếp (1-1). Cụ thể, thông qua mỗi cuộc gặp gỡ, các em học sinh cuối cấp sẽ được hướng dẫn và giải đáp một cách tận tình bởi các thầy cô tư vấn. Điều này giúp các em trang bị thêm cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết để đưa ra những quyết định đúng đắn về ngành học tại đại học cũng như định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Sau buổi tư vấn, học sinh có thể đặt lịch hẹn để được hỗ trợ thêm trong quá trình chọn trường. Có thể nói, trong suốt những năm qua, hơn 5.000 học sinh VAS đã nhận được nhiều lợi ích từ chương trình Tư vấn Hướng nghiệp này. Việc thu nhận những thông tin giá trị thông qua các buổi tư vấn đã giúp các VASers tự tin và chủ động lựa chọn đúng ngành, đúng trường Đại học, Cao đẳng trên toàn thế giới.

Các em học sinh tại VAS được tìm hiểu sâu về các ngành nghề thông qua các hội thảo, triển lãm giáo dục

Các em học sinh tại VAS được tìm hiểu sâu về các ngành nghề thông qua các hội thảo, triển lãm giáo dục

Để lựa chọn được một hướng đi chuẩn xác trong tương lai không phải là việc một sớm một chiều mà nó là một cuộc hành trình dài. Chính vì thế, ba mẹ hãy cùng đồng hành và hỗ trợ các em thật nhiều để các em không cảm thấy lạc lõng, không rõ định hướng. Hy vọng rằng với những chia sẻ trên sẽ phần nào giúp ba mẹ có thêm nhiều thông tin, từ đó lên kế hoạch rõ ràng để cùng các em đưa ra lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn. VAS cũng sẽ cùng song hành với phụ huynh và học sinh để quá trình chọn trường, chọn ngành được diễn ra hiệu quả, chính xác nhất. Nếu phụ huynh có bất cứ thắc mắc nào, đừng ngần ngại liên hệ với VAS tại: www.vas.edu.vn - 0911 26 77 55.

>>> Xem thêm:

Top 20 trường trung học quốc tế tốt tại TPHCM

Học phí trường quốc tế Việt Úc (VAS)

Bài viết liên quan