main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Dự án GoMe - Otto Report và Quá trình thực hiện ho...

Dự án GoMe - Otto Report và Quá trình thực hiện hoá lối sống xanh tại VAS

Trong tháng 12/2023 vừa qua, cuộc thi “VASer Vì Cộng Đồng 2023-2024” Vòng Series A đã chính thức được triển khai trên toàn hệ thống VAS với sự tham gia của 20 nhóm dự án đến từ 6 cơ sở. 

Trong đó, dư án GoMe - Otto Report đến từ cơ sở Ba Tháng Hai là một trong ba dự án ấn tượng nhất đã nhận được sự tài trợ của VAS với số tiền 16.000.000 VND. 

Khi hỏi về lý do thực hiện dự án, hai bạn Đào Hiểu Phong và Ngô Nguyễn Diễm Hằng lớp 12.B5 không ngần ngại chia sẻ rằng các bạn muốn lan tỏa lối sống bền vững và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường sống ngay từ trong cộng đồng VAS. Chính vì vậy, các bạn đã đã ấp ủ và lên ý tưởng thực hiện đề tài Nghiên cứu khoa học “Sort-Omate phân loại rác tại nguồn bằng công nghệ AI và thùng rác thông minh trong môi trường trường học và công sở” từ tháng 7/2023 dưới sự hướng dẫn và dìu dắt của Thầy Lâm Hồng Ngọc - Giáo viên bộ môn Sinh học.

Trải qua 2 tháng tự học, tự tìm tòi nghiên cứu về cách lập trình, dùng các linh kiện điện tử, thử nghiệm các vi điều khiển và tìm hiểu về cách sử dụng mô hình AI nguồn mở; nhóm đã bắt đầu xây dựng được mô hình Otto đầu tiên với carton, 1 con chip và 1 cảm biến siêu âm. Sau nhiều đêm trăn trở với rất nhiều nỗ lực và thử thách, không ngại thất bại qua hàng trăm cuộc thử nghiệm, nhóm đã nghiên cứu thành công mô hình Otto có thể tự động mở thùng & phân loại rác cơ bản.

Không dừng lại ở đó, cho đến nay, các em đã cải tiến thành công và tạo ra 03 version mô hình phù hợp với các người dùng khác nhau:

  • Version 1. Otto sử dụng điện, thích hợp cho gia đình; công sở, trường học – thùng rác gần ổ điện);
  • Version 2. Otto sử dụng pin, chống thấm – thùng rác ngoài trời;
  • Version 3. Otto sử dụng pin/sạc năng lượng mặt trời.

Cả 3 version đều có cảm biến chuyển động, tự “ngủ” để tiết kiệm năng lượng, lưu trữ dữ liệu trước khi “ngủ” và tự “phục hồi” từ các lỗi trong lúc hoạt động.

Mô hình hiện tại đã có thể tự chạy trong thời gian dài và hiện đang được lắp đặt thử nghiệm tại cơ sở Ba Tháng Hai. Sắp tới, Otto sẽ được triển khai trên toàn hệ thống.

Dự án còn vinh dự đạt được các thành tựu:

  • Nhì cấp hệ thống trong cuộc thi Nghiên cứu Khoa học kỹ thuật cấp trường
  • Tham gia Liên hoan Đổi mới Sáng tạo Quận 10
  • Tham gia vòng phỏng vấn cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Thành phố
  • Vào vòng tuyển chọn dự án tham dự Hội thi Nghiên cứu Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho Học sinh Trung học năm học 2023 – 2024

VAS xin gửi lời chúc mừng đến dự án GoMe - Otto Report vì đã không ngừng miệt mài học hỏi, nghiên cứu và chứng minh về khả năng tư duy sáng tạo ở độ tuổi trẻ. Chúc cho dự án của các bạn có thể vươn xa và cao hơn nữa! Mong rằng thông điệp về ý thức sống xanh, sạch cùng lối sống bền vững mà dự án muốn truyền tải có thể lan tỏa đến cả cộng đồng! 

Bài viết liên quan

Phiên tòa giả định phòng chống xâm hại tình dục dưới tuổi vị thành niên tại VAS Ba Tháng Hai
08/05/2024

Phiên tòa giả định phòng chống xâm hại tình dục dưới tuổi vị thành niên tại VAS Ba Tháng Hai

Tiếp tục chuỗi hoạt động Phiên tòa giả định trong năm học 2023-2024, cơ sở Ba Tháng Hai trường Quốc tế Việt Úc đã phối hợp với Quận Đoàn Quận 10, Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh và Công an Quận 10 để tổ chức Phiên tòa giả định chủ đề Phòng chống xâm hại tình dục dưới tuổi thành niên cho các em học sinh khối THPT.

Phiên tòa giả định Phòng chống bạo lực học đường dành cho khối Trung học cơ sở Ba Tháng Hai
08/05/2024

Phiên tòa giả định Phòng chống bạo lực học đường dành cho khối Trung học cơ sở Ba Tháng Hai

Nhằm nâng cao hiểu biết, kiến thức pháp luật cho học sinh THCS trong phòng chống bạo lực học đường, năm học 2023-2024, cơ sở Ba Tháng Hai Trường Quốc tế Việt Úc đã phối hợp với Đoàn Thanh niên Quận 10, Đoàn luật sư TP.HCM và Công an quận 10 tổ chức Phiên tòa giả định về chủ đề Phòng chống bạo lực học đường.

I CAN DO IT 2024 – Dự án chia sẻ yêu thương của học sinh Mầm non VAS Ba Tháng Hai
08/05/2024

I CAN DO IT 2024 – Dự án chia sẻ yêu thương của học sinh Mầm non VAS Ba Tháng Hai

Trong một tháng qua, tất cả các giáo viên và học sinh khối Mầm non cơ sở Ba Tháng Hai đã cùng tham gia dự án “I can do it – Con làm được”, được triển khai tại cơ sở. Hoạt động nhằm tạo điều kiện để các bé rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin khi hát và trình diễn bằng tiếng Anh trước tập thể, đồng thời giúp các bé phát triển các kỹ năng tạo hình, tính thẩm mỹ, sự sáng tạo và quan trọng hơn là bồi dưỡng lòng nhân ái, dạy các bé biết chia sẻ niềm vui và hạnh phúc.

123