main logo
icon
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Giáo dục stem mầm non khai mở niềm đam mê khám phá...

Giáo dục stem mầm non khai mở niềm đam mê khám phá tri thức cho trẻ

1. Chương trình Stem mầm non là gì?

STEM chính là chữ viết tắt của những môn học: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Mathematics (Toán). Theo đó, giáo dục Stem chính là phương pháp giảng dạy tiếp cận liên ngành. Trong đó, những khái niệm học thuật mang tính nguyên tắc sẽ được lồng ghép một cách khéo léo với các bài học thực tế. Những em học sinh sẽ được lĩnh hội kiến thức học thuật xung quanh các lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật, khoa học, toán học một cách tự nhiên, không gượng ép, bắt buộc. Bên cạnh đó, các bé còn được áp dụng những kiến thức, kỹ năng được học vào bối cảnh cụ thể. Việc rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tế đã giúp trẻ nhớ sâu, nhớ lâu về những kiến thức được học. Qua đó còn xây dựng những kỹ năng cần thiết như làm việc nhóm, kỹ năng cộng tác, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, tư duy sáng tạo.

Chương trình Stem xây dựng những kỹ năng cần thiết cho trẻ

Chương trình Stem xây dựng những kỹ năng cần thiết cho trẻ

Chương trình học sẽ không bao gồm những con số khô khan mà các em sẽ được tiếp cận thông qua những hoạt động vui học như làm chong chóng quay, mô hình núi lửa, tô màu, hoá thân thành lính cứu hoả hay phi hành gia,... Quá trình bé hòa mình vào những hoạt động bổ ích này sẽ kích thích sự ham học hỏi, khám phá của trẻ. Bên cạnh đó còn giúp kết nối các nhóm kiến thức lại với nhau, từ đó xây dựng nền tảng kiến thức cơ bản nhất, giúp các bé dễ dàng tiếp cận với các khoá học cao hơn.

2. Lợi ích của chương trình stem mầm non đối với trẻ

Tiếp cận liên môn

Thay vì phương pháp dạy 4 môn học tách biệt theo hình thức truyền thống thì phương pháp Stem sẽ kết hợp những môn học này thành một mô hình có sự gắn kết, liên quan mật thiết dựa trên những ứng dụng thực tế. Theo đó, giáo dục Stem sẽ trang bị cho các bé những khái niệm cơ bản nhất liên quan về những lĩnh vực là Kỹ thuật, Công nghệ, Khoa học và Toán học. Một ví dụ cụ thể cho việc tích hợp liên môn chính là khi các bé được học về những dạng năng lượng, các em sẽ không chỉ được học về kiến thức vật lý mà còn học được cách tính toán, phân tích và thu thập số liệu. Bên cạnh đó học sinh còn có thể làm những mô hình vật lý để hình thành tư duy về hình học không gian. Đặc trưng của giáo dục Stem chính là đề cao tính ứng dụng, kết hợp việc học đi đôi với hành. Do đó, các bé sẽ ghi nhớ kiến thức lâu hơn, sâu hơn và dễ dàng ứng dụng vào thực tế cuộc sống.

Hình thành năng lực giải quyết vấn đề

Giáo dục phương pháp Stem sẽ đề cao việc hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề của trẻ. Theo đó, trong mỗi bài học, các bé sẽ được đặt vào một tình huống thực tiễn cụ thể cần phải giải quyết. Những tình huống đó phải có sự liên quan với những kiến thức liên môn cần học. Và để giải quyết vấn đề đặt ra trước mắt, bắt buộc các bé phải tìm tòi, sáng tạo và hệ thống lại những kiến thức được học, cũng như cân bằng những yếu tố liên quan (như khoa học, công nghệ, nghệ thuật, kỹ thuật) nhằm đưa ra một giải pháp tốt nhất. Việc này không chỉ giúp các bé áp dụng kiến thức được học vào thực tiễn mà còn hình thành sự tự tin, mạnh dạn trước những khó khăn xảy ra. Để khi đứng trước bất cứ trở ngại nào trong tương lai, các em sẽ tự tin, bình tĩnh giải quyết thay vì sợ hãi và thụ động.

Chương trình Stem hình thành năng lực giải quyết vấn đề

Chương trình Stem hình thành năng lực giải quyết vấn đề

Phát huy năng lực tư duy logic, sáng tạo

Trong môi trường hội nhập như hiện nay, để có thể thích ứng và tồn tại, ngoài khía cạnh ngôn ngữ quốc tế, thế hệ trẻ cần được trang bị kỹ năng tư duy logic, sáng tạo. Với phương pháp Stem, bên cạnh việc đề cao tính thực tiễn, chương trình còn chú trọng trong việc phát huy năng lực tư duy sáng tạo và logic cho trẻ. Theo đó, trong quá trình vui học, bé sẽ được hoá thân vào những vai trò của nhà phát minh. Điều này không chỉ giúp bé cảm thấy thích thú, khơi dậy cảm hứng học tập mà còn kích thích khả năng sáng tạo, tư duy cho trẻ. Các bé sẽ hiểu được bản chất đúng của những kiến thức đã được học, từ đó biết cách vận dụng, sửa chữa, mở rộng sao cho phù hợp với tình huống mà các em gặp phải. Nội dung chương trình Stem mang tính hệ thống, do đó bảo đảm cho bé phát triển khả năng tư duy một cách toàn diện. Nội dung học sẽ được phân chia theo từng cấp độ cụ thể: từ Tư duy cơ bản, tư duy logic, tư duy toán học, tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề.

Khơi dậy niềm yêu thích học tập

Khơi dậy niềm yêu thích học tập trong mỗi bé được xem là mục tiêu lớn của giáo dục Stem. Sở dĩ phương pháp Stem giúp khơi dậy niềm đam mê khám phá tri thức cho các bé là vì những điều được học đều liên quan đến những thực tế xung quanh trẻ. Hơn nữa, thay vì phải ghi nhớ các dữ kiện, kiến thức, chăm chú nghe giảng một cách thụ động, trẻ sẽ được chơi trong khi học, những điều bổ ích sẽ từ từ thấm nhuần vào tiềm thức của bé một cách tự nhiên nhất. Những tình huống thực tế thú vị được vẽ ra, những lần hoá vai vào từng nhân vật cụ thể, những lúc phối hợp với nhau để giải quyết vấn đề,... sẽ thu hút sự tập trung tối đa của các bé, từ đó hình thành thói quen học tập chủ động và hiệu quả nhất.

Chương trình Stem khơi dậy niềm yêu thích học tập

Chương trình Stem khơi dậy niềm yêu thích học tập

3. VAS - Trường mầm non song ngữ tiên phong đưa chương trình Stem đến với trẻ

Với khát khao xây dựng mô hình trường mầm non song ngữ công nghệ đầu tiên tại Việt Nam, hệ thống trường VAS đã nỗ lực mang chương trình học Stem đến với các bé học sinh và đã đạt được những thành quả đáng tự hào. Tại VAS, giáo trình học Stem sẽ được kết hợp nhiều lĩnh vực Khoa học, Kỹ thuật, Toán học, Công nghệ và Nghệ thuật. Theo đó, học sinh tại VAS sẽ được thụ hưởng những tinh hoa như sau:

- Tiếp cận các kiến thức đa môn từ những lĩnh vực thuộc nhóm ngành “hot" trong tương lai. Cơ hội nghề nghiệp ở những lĩnh vực Steam sẽ trở nên cao hơn các ngành nghề khác cả về nhu cầu và thu nhập.

- Cải thiện hiệu quả học tập thông qua sự kết nối chặt chẽ và tương trợ lẫn nhau giữa các môn học.

- Phát triển những kỹ năng như tổng hợp thông tin, phân tích dữ liệu, giải quyết vấn đề qua các tình huống vui học có tính ứng dụng cao, đòi hỏi phải tìm tòi, nghiên cứu và chọn lọc kiến thức từ những lĩnh học học liên quan.

- Nâng cao những trải nghiệm và cọ xát thực tiễn thông qua các sân chơi học thuật như nghiên cứu Khoa học, Sáng tạo Robot,... với vai trò là nhà lập trình nhí, những phát minh tí hon.

Một giờ học năng khiếu tại trường song ngữ VAS

Một giờ học năng khiếu tại trường song ngữ VAS

Việc triển khai chương trình học Stem đã được VAS áp dụng một cách hiệu quả. Điều đó được chứng minh qua việc nhiều năm liên tiếp VAS luôn dẫn đầu thành phố và cả nước trong các cuộc thi như Thiết kế bài giảng sáng tạo theo phương pháp STEM, cuộc thi Giáo viên sáng tạo trên nền tảng Công nghệ thông tin, cuộc thi Dạy học theo chủ đề thích hợp,... Bên cạnh đó, VAS còn tích cực trong các hoạt động ngoài giờ với các dự án cộng đồng thiết thực như “Chắp cánh ước mơ", “Thắp sáng tri thức", “Hành động vì biến đổi khí hậu", “GOM",...

Có thể thấy rằng, những kiến thức, kỹ năng mà các bé tiếp cận trong chương trình học Stem sẽ được lồng ghép, tích hợp và bổ trợ nhau, giúp trẻ không chỉ hiểu về nguyên lý mà còn có thể áp dụng một cách tự nhiên vào cuộc sống. Chương trình stem mầm non sẽ góp phần hình thành bệ phóng hoàn hảo để các bé tự tin chinh phục ở những bậc học chuyên sâu hơn. Hiện nay, có khá nhiều trường mầm non song ngữ triển khai chương trình học tiến bộ này và VAS chính là một trong những trường quốc tế làm tốt nhất. Nếu các bậc ba mẹ quan tâm về hình thức, lộ trình học cùng học phí trường song ngữ VAS thì đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua Fanpage, Website hoặc số hotline 0911267755 để bộ phận tư vấn gửi đến Quý phụ huynh những thông tin chi tiết nhất nhé!

>>> Xem thêm: Top các địa chỉ dạy nấu ăn cho trẻ em uy tín

Bài viết liên quan

Bé học mẫu giáo: 4 lợi ích khi cho con học mẫu giáo mà ba mẹ nên biết
19/09/2024

Bé học mẫu giáo: 4 lợi ích khi cho con học mẫu giáo mà ba mẹ nên biết

Cho bé học mẫu giáo giúp phát triển kỹ năng xã hội, nhận thức, tính tự lập và chuẩn bị cho bậc tiểu học, mang lại nền tảng vững chắc cho tương lai của bé.

4 phương pháp giáo dục giới tính cho trẻ mà bố mẹ nên biết
16/09/2024

4 phương pháp giáo dục giới tính cho trẻ mà bố mẹ nên biết

Giáo dục giới tính là một phần quan trọng trong hành trình trưởng thành của trẻ. Trang bị kiến thức về giới tính không chỉ giúp trẻ hiểu rõ về cơ thể mình mà còn giúp bảo vệ bản thân trước những nguy cơ từ môi trường xung quanh. Tuy nhiên, giáo dục về giới tính là một chủ đề nhạy cảm và đòi hỏi sự khéo léo, tinh tế từ phía phụ huynh. Bài viết dưới đây, hãy cùng VAS tìm hiểu 4 phương pháp giáo dục giới tính cho trẻ mà bố mẹ nên biết.

Vì sao nên lựa chọn trường quốc tế thay vì đi du học?
13/09/2024

Vì sao nên lựa chọn trường quốc tế thay vì đi du học?

Ngày nay, nhiều phụ huynh đứng trước quyết định khó khăn giữa việc lựa chọn học tập tại trường quốc tế trong nước hay du học nước ngoài. Mỗi lựa chọn đều có những ưu điểm và thách thức riêng. Việc chọn lựa đúng đắn sẽ ảnh hưởng lớn đến tương lai học tập và phát triển của học sinh. Bài viết dưới đây hãy cùng VAS tìm hiểu lý do tại sao nên chọn trường quốc tế và tham khảo học phí trường quốc tế tại Việt Nam

123