main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Khám phá chương trình giáo dục Cambridge tại Việt...

Khám phá chương trình giáo dục Cambridge tại Việt Nam

Chương trình Cambridge là gì?

Chương trình Cambridge có nguồn gốc từ Anh quốc, được khởi xướng và quản lý bởi Cơ quan đánh giá giáo dục Cambridge (CAIE) trực thuộc Đại học Cambridge. Hiện nay, chương trình Cambridge đang được giảng dạy ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên tại Việt Nam, chương trình Cambridge được giảng dạy tích hợp với chương trình của Bộ GD&ĐT (hay còn gọi là MOET).

Chương trình Cambridge có quy mô đa dạng, áp dụng từ bậc Tiểu học cho đến Trung Học Phổ Thông. Học sinh theo học chương trình này sẽ có cơ hội phát triển toàn diện để trở thành công dân toàn cầu với đầy đủ khả năng sáng tạo và kỹ năng sống để hội nhập trong tương lai.

Chương trình Cambridge giúp học sinh phát triển toàn diện

Chương trình Cambridge giúp học sinh phát triển toàn diện

Các lộ trình của Cambridge

Lộ trình Cambridge phổ biến trên thế giới dành cho học sinh từ 5 - 19 tuổi (Tiểu học - THPT và dự bị Đại Học) giúp các em mài giũa kiến thức và những kỹ năng cần thiết một cách liền mạch và liên thông giữa các cấp học, tránh tình trạng bị gián đoạn trong quá trình phát triển của trẻ.

Yếu tố này cũng được áp dụng trong chương trình Cambridge tại Việt Nam theo lộ trình sau:

  • Lộ trình Cambridge Primary dành cho Bậc Tiểu học: học sinh từ 5 - 11 tuổi:

Tùy vào từng ngôi trường ở Việt Nam mà chương trình Cambridge Primary được xây dựng từ 3 đến 5 môn học, nhưng trong đó phải đảm bảo có 03 môn chính là Toán - Tiếng Anh - Khoa học. Ngoài ra, có thể chọn thêm môn học khác trong khung chương trình do CAIE xây dựng, gồm: Quan điểm Toàn cầu, Nghệ thuật & Thiết kế, Năng lực Kỹ thuật số, Âm nhạc và Giáo dục Thể chất.

Kết thúc chương trình Cambridge Primary, học sinh sẽ tham gia vào kỳ thi Cambridge Primary Checkpoint hoặc Cambridge Primary Progression Tests để đánh giá sự tiến bộ và tính hiệu quả.

Lộ trình Cambridge Primary tại VAS giúp trẻ phát triển toàn diện

Lộ trình Cambridge Primary tại VAS giúp trẻ phát triển toàn diện

  • Lộ trình Cambridge Lower Secondary dành cho Bậc THCS: học sinh từ 11 - 14 tuổi

Tương tự như chương trình Cambridge Primary, các trường vẫn sẽ tiếp tục chọn 5 môn tiếp nối trong hệ thống các môn học do CAIE xây dựng: Tiếng Anh, Toán, Khoa học, Quan điểm Toàn cầu, Nghệ thuật & Thiết kế, Năng lực Kỹ thuật số, Âm nhạc và Giáo dục Thể chất.

Kết thúc chương trình Cambridge Lower Secondary, học sinh tham gia kỳ thi Cambridge Primary Checkpoint hoặc Cambridge Primary Progression Tests để gia đình có thể dựa trên kết quả đó nhằm quyết định chọn học lên bậc cao hơn hoặc chuyển sang các hệ quốc tế khác.

  • Lộ trình Cambridge Upper Secondary (IGCSE) dành cho Bậc THCS: học sinh từ 14 - 16 tuổi

Cambridge Upper Secondary hay còn gọi là chương trình IGCSE, được CAIE thiết kế dành cho học sinh THCS từ 14 đến 16 tuổi. Điểm đặc biệt của chương trình này là có đến 30 ngôn ngữ khác nhau, các môn học được tích hợp liên môn. Do đó, nhà trường có lợi thế khi có thể chọn một số môn thành một nhóm để học sinh lựa chọn theo sở trường. Mục tiêu của chương trình này là giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề.

Sau khi kết thúc chương trình IGCSE, các em sẽ tham gia vào kỳ thi chứng chỉ IGCSE và lúc này sẽ có 03 con đường để các em lựa chọn: tiếp tục học lên chương trình nâng cao A-level, chuyển sang hệ quốc tế khác hoặc du học.

Chương trình Cambridge là bước đệm tương lai cho học sinh

Chương trình Cambridge là bước đệm tương lai cho học sinh

  • Lộ trình Cambridge Advanced (A-level) dành cho Bậc THPT: học sinh từ 16 - 19 tuổi

Chương trình này còn được biết đến là chương trình Tú tài Quốc tế Nâng cao Cambridge Advanced, hay A-level. Trường sẽ chọn một số môn học phù hợp để giảng dạy học sinh dựa trên 55 môn học mà CAIE cung cấp. Học sinh trong giai đoạn này được khuyến khích chọn các môn liên quan đến chuyên ngành mà các em mong muốn theo đuổi ở Đại Học.

Trong lộ trình này, học sinh được học các kiến thức chuyên sâu và được rèn luyện các kỹ năng quan trọng như: tư duy logic, tư duy độc lập, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng tiếng Anh và các kỹ năng sống thiết yếu khác. Với lượng kiến thức và kỹ năng được tích lũy, sau khi tốt nghiệp các em đủ tự tin để ghi danh vào các trường ĐH trong và ngoài nước.

Mỗi ngôi trường giảng dạy chương trình Cambridge đều có sự khác biệt về các môn học được phân bổ để phù hợp với những định hướng giáo dục của ngôi trường đó. Hơn nữa, các trường được giảng dạy chương trình này phải hội tụ rất nhiều yếu tố và quy định khắt khe của tổ chức CAIE để đảm bảo một môi trường tốt nhất cho các em học sinh phát triển toàn diện.

Lợi ích khi học chương trình Cambridge

Nhiều phụ huynh quan tâm đến việc có nên cho con thi chứng chỉ Cambridge hay không, để trả lời cho câu hỏi này các bậc cha mẹ nên điểm qua một vài lợi ích khi cho con học chương trình Cambridge:

  • Phát triển kỹ năng công dân toàn cầu
  • Phát triển khả năng Anh ngữ trong môi trường đa văn hóa
  • Học sinh được trang bị tính độc lập trong học tập, nghiên cứu và tư duy
  • Phát huy thế mạnh của học sinh
  • Có giá trị toàn cầu vĩnh viễn
  • Phát triển toàn diện về kiến thức, sức khỏe và kỹ năng sống
  • Nâng cao cơ hội ghi danh vào các trường ĐH lớn trong và ngoài nước
  • Dễ dàng xét tuyển học bổng du học

Dù có nhiều lợi ích thiết thực cho học sinh, nhưng không phải trường học nào cũng được phép dạy chương trình giáo dục quốc tế này. Trước khi chọn trường cho con, các bậc cha mẹ nên tìm hiểu kỹ về những yếu tố giúp trường đạt chuẩn Cambridge theo quy định của tổ chức CAIE. Thông thường, các yếu tố này có thể đến từ chương trình đào tạo, cơ sở vật chất, kinh nghiệm giáo viên, năng lực quản lý của trường, bằng cấp đầu ra…

Bằng cấp của chương trình Cambridge có giá trị toàn cầu

Bằng cấp của chương trình Cambridge có giá trị toàn cầu

VAS - ngôi trường đạt chuẩn Cambridge

Trường quốc tế Việt Úc (VAS) là thành viên trực thuộc Cambridge suốt gần 20 năm qua, VAS luôn giữ vững được vị thế là ngôi trường tiên phong giảng dạy chương trình Cambridge tại TPHCM. Mỗi năm, VAS đều vượt qua những bài kiểm tra định kỳ nghiêm ngặt được tổ chức bởi CAIE nhằm đảm bảo chất lượng giảng dạy và cơ sở vật chất cho học sinh.

Về cơ sở vật chất, VAS được xem là ngôi trường chuẩn “5 sao” với các trang thiết bị nhập khẩu từ Anh quốc được trang bị trong các phòng chức năng như: phòng múa, hội họa, âm nhạc, thư viện, khu thể thao phức hợp… tạo điều kiện tối đa cho các em phát triển toàn diện cả về kiến thức lẫn tinh thần và thể chất.

Hệ thống trường quốc tế Việt Úc (VAS) trực thuộc trường Đại Học Cambridge

Hệ thống trường quốc tế Việt Úc (VAS) trực thuộc trường Đại Học Cambridge

Để thực hiện được điều này, phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của gần 900 giáo viên Việt Nam và nước ngoài giàu kinh nghiệm và chuyên môn đáp ứng các tiêu chuẩn của tổ chức Cambridge trong các buổi tập huấn, đánh giá chất lượng hàng năm. Đảm bảo các giáo viên tại đây đều có đủ khả năng giảng dạy chương trình Cambridge.

Hiện VAS có 03 lộ trình Cambridge được xây dựng cho học sinh, bao gồm:

- Chương trình tiếng Anh Cambridge (CEP)

- Chương trình song ngữ Cambridge (CAP)

- Chương trình quốc tế toàn phần Cambridge (CAPI)

Ngoài ra, một lợi thế khác khi học tại VAS là các em sẽ được thi và cấp chứng Cambridge ngay tại trường mà không cần thông qua bên thứ ba do VAS là trường quốc tế trực thuộc ĐH Cambridge.

Một số chứng chỉ học sinh có thể thi tại VAS như:

  • Young Learners (YLE)
  • Cambridge English: Key (KET), Cambridge English: Preliminary (PET),
  • Cambridge English: First (FCE)
  • Cambridge English: Advanced (CAE)
  • Cambridge English: Proficiency (CPE)
  • Các chứng chỉ quốc tế khác

Học sinh tham gia cuộc thi Robocon do VAS xây dựng

Học sinh tham gia cuộc thi Robocon do VAS xây dựng

Bên cạnh đó, để khích lệ tinh thần học sinh, giúp các em giảm bớt áp lực học tập, VAS còn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa và các cuộc thi như: VAS’s Got Talent, VAS Olympic, Hùng biện tiếng Anh, các buổi cắm trại ngắn ngày, du lịch quốc tế sang các nước Mỹ, Singapore,... trong chương trình Summer Camp.

Với những thông tin trên đây đã phần nào giúp phụ huynh giải đáp cho câu hỏi có nên cho con thi chứng chỉ Cambridge hay không. Ngoài ra, để được tư vấn cụ thể hơn về chương trình Cambridge tại VAS, quý Phụ huynh có thể truy cập website: www.vas.edu.vn hoặc hotline 0911267755 nhé.

Có thể bạn quan tâm: Học phí học chứng chỉ Cambridge tại trường quốc tế VAS

Bài viết liên quan