main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Phát triển tình cảm kỹ năng xã hội: Dạy trẻ biết g...

Phát triển tình cảm kỹ năng xã hội: Dạy trẻ biết giúp đỡ người khác

Từ xưa đến nay, chúng ta thường mặc định rằng sự quan tâm, thể hiện tình yêu thương là một điều gì đó rất tự nhiên và nên để thuận theo tự nhiên. Thế nhưng việc chia sẻ, giúp đỡ người khác lại là một hành trình bền bỉ cần phải “học”. Chính vì thế, ngay từ khi trẻ còn nhỏ, ba mẹ có “nhiệm vụ” chỉ dạy bé những bài học về sự giúp đỡ nhằm xây dựng nhân cách tốt đẹp cho trẻ. Dưới đây là những chia sẻ của trường quốc tế VAS về các cách phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ để bé biết quan tâm, giúp đỡ mọi người. Ba mẹ hãy dành thời gian để cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Phương pháp phát triển tình cảm kỹ năng xã hội để trẻ biết giúp đỡ người khác

Để trẻ biết giúp đỡ, quan tâm và chia sẻ với người khác, không phải là một công việc đơn giản, nhưng cũng không quá phức tạp. Đây là một quá trình rèn giũa lâu dài và cần được bắt đầu từ những hành động dù nhỏ nhất, cùng sự định hướng đúng đắn ngay từ đầu của ba mẹ đối với trẻ. Dưới đây là 3 phương pháp giáo dục cơ bản giúp trẻ biết cách giúp đỡ người khác:

1.1. Dạy trẻ về tình yêu thương và lòng nhân ái

Trước khi trẻ có thể tự nguyện thực hiện hành động giúp đỡ người khác, việc giáo dục nhận thức về tình yêu thương và lòng nhân ái là điều quan trọng mà ba mẹ nên dạy cho bé đầu tiên. Bởi tình yêu thương và lòng nhân ái chính là nguồn cội của mọi cử chỉ quan tâm, giúp đỡ, thấu hiểu. Một đứa trẻ biết yêu thương và có lòng nhân ái có thể trở thành người có ích trong xã hội khi trưởng thành. Một khi hiểu được tình yêu thương, trẻ sẽ biết bản thân nên có những hành động cụ thể nào để bộc lộ cảm xúc trong lòng, để giúp đỡ người khác.

Ngoài ra, việc dạy trẻ về tình yêu thương còn giúp xây dựng những giá trị sống quý giá, giúp trẻ cảm nhận hạnh phúc mỗi khi làm điều tốt cho người khác. Hơn nữa, việc cho trẻ sống trong tình yêu thương và lòng nhân ái còn giúp định hình tư duy và quan điểm của trẻ về thế giới. Những giá trị này sẽ trở thành “kim chỉ nam", hướng dẫn cho những quyết định và hành động của trẻ khi trưởng thành.

Ba mẹ có thể kể cho trẻ nghe về những câu chuyện, tin tức của sự tử tế, của lòng nhân ái. Qua đó, giáo dục cho trẻ biết rằng đây là phẩm chất tốt đẹp mà mọi người nên có. Điều này sẽ đặt nền móng để trẻ thực hiện những hành động giúp đỡ người khác.

Dạy trẻ về tình yêu thương thông qua hình ảnh, tin tức, sự kiện

1.2. Phát triển tình cảm kỹ năng xã hội để trẻ biết giúp đỡ người khác thông qua hành động

Khi nhận thức được ý nghĩa của tình thương và lòng tốt, ba mẹ nên hướng dẫn và khuyến khích trẻ thể hiện điều đó qua hành động. Có nhiều cách để trẻ thực hiện những việc giúp đỡ người khác, và tham gia vào các hoạt động tình nguyện được xem là một trong những phương thức thiết thực nhất.

Đây là một cách tuyệt vời giúp trẻ phát triển mối quan hệ với mọi người xung quanh và hoàn thiện tính cách thông qua việc chia sẻ và hỗ trợ. Ba mẹ có thể cùng trẻ tham gia vào các hoạt động tình nguyện như quyên góp sách vở cho trẻ em nghèo, gây quỹ ủng hộ người khuyết tật, chăm sóc động vật tại các trung tâm cứu trợ,... Thậm chí là những hành động nhỏ thường ngày như tôn trọng các bạn nhỏ cơ nhỡ ngoài đường, nhặt đồ giúp cụ già,... Bên cạnh việc giúp đỡ người khác, phụ huynh cũng cần khuyến khích trẻ thực hiện những công việc đỡ đần ba mẹ ngay trong gia đình. Theo đó, ba mẹ nên để trẻ tự làm những việc nhỏ như gấp quần áo, lau bàn ăn, tự vệ sinh cá nhân, dọn dẹp đồ chơi,... Tất cả những điều này không chỉ giúp trẻ có những trải nghiệm thú vị khi được làm điều tốt, giúp đỡ người khác mà còn góp phần rèn luyện tính cách tự lập, sống có trách nhiệm cho trẻ.

Học sinh VAS quyên góp đồ chơi cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Học sinh VAS quyên góp đồ chơi cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn

1.3. Giáo dục trẻ về hành vi mang lại lợi ích

Ba mẹ cần giải thích cho trẻ hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của lòng tốt, đồng thời khen ngợi mỗi khi trẻ thực hiện hành động giúp đỡ người khác. Điều này giúp trẻ cảm thấy tự hào về bản thân và tạo động lực để thực hiện nhiều hành động tích cực hơn.

Bên cạnh đó, việc kể cho trẻ nghe những câu chuyện nhân văn, chứa đựng ý nghĩa giáo dục sâu sắc về những người giúp đỡ là một phương pháp giáo dục phổ biến mà ba mẹ có thể áp dụng. Phụ huynh cũng có thể cho trẻ xem các chương trình về các hoạt động từ thiện, hình ảnh những người hảo tâm hỗ trợ những người gặp khó khăn, cũng như theo dõi chương trình vì cộng đồng trên phương tiện truyền hình, báo chí, internet. Sau đó, ba mẹ có thể cùng trẻ chia sẻ cảm nghĩ về những điều được xem, được nghe kể. Qua đó, trẻ sẽ hiểu rõ ý nghĩa sâu sắc của việc giúp đỡ người khác, đồng thời góp phần hình thành nhân cách tích cực của mình trong tương lai.

Học sinh VAS và hoạt động từ thiện

Học sinh VAS và hoạt động từ thiện 

2. Trường quốc tế VAS và chương trình phát triển tình cảm kỹ năng xã hội để trẻ biết giúp đỡ người khác

Kỹ năng giúp đỡ người khác chính là một phần quan trọng trong mục tiêu phát triển tình cảm kỹ năng xã hội, giáo dục toàn diện cho trẻ tại trường VAS. Bởi hơn ai hết, VAS hiểu rằng lòng nhân ái, sự quan tâm, giúp đỡ chính là yếu tố quan trọng trong đời sống, đó chính là nét đẹp văn hóa, là cốt cách của mỗi một con người. Do đó, VAS luôn nỗ lực tổ chức thật nhiều các hoạt động từ thiện nhằm góp phần giúp xây dựng cho trẻ tính cộng đồng, tinh thần sẵn sàng giúp đỡ, sẻ chia, trách nhiệm với mọi người. Qua đó, giúp phát triển toàn diện tri thức và đạo đức để trẻ trở thành những công dân ưu tú, có ích cho xã hội, đồng thời giúp gìn giữ được bản sắc văn hóa Việt Nam. Cụ thể, những hoạt động bổ ích được diễn ra tại VAS là:

  • Dự án gây quỹ từ thiện “Đồng hồ yêu thương”: Trẻ được tự lên ý tưởng thiết kế, lắp ráp cũng như trang trí những chiếc đồng hồ của riêng mình dưới sự hỗ trợ của các cô giáo. Những chiếc đồng hồ xinh xắn sẽ được mở bán để gây quỹ và toàn bộ số tiền sẽ được dùng cho các dự án từ thiện của trường.

Dự án gây quỹ từ thiện “Đồng hồ yêu thương” tại VAS

  • Dự án cộng đồng “Giải phóng đồ chơi, mang lại nụ cười": Hoạt động khuyến khích trẻ “giải phóng” một số đồ chơi ít sử dụng bằng cách dành tặng cho những bạn nhỏ có tình cảnh khó khăn. Dự án này sẽ giúp khơi dậy tình yêu thương, kích thích khả năng quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ người khác của trẻ.
  • Tổ chức chuyến từ thiện “Tài trợ bữa ăn cho người lao động nghèo” tại Quán cơm Nụ cười 6: Thầy cô và các bạn Hội đồng học sinh VAS quyết định sử dụng khoản tiền gây quỹ trong mỗi Hội hoa xuân để tài trợ bữa ăn cho các cô chú lao động. Học sinh VAS được tham gia hoạt động lan tỏa yêu thương bằng cách phụ nhặt rau, rửa rau, lau dọn bàn sạch sẽ để đón chào khách đến ăn tại quán.
  • Hoạt động trao chăn ấm đến với người vô gia cư: Học sinh VAS được khuyến khích để kêu gọi người thân, bạn bè và thầy cô quyên góp nhằm mua chăn, sữa để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.
  • Dự án “3T – THƯƠNG TRÊN TAY”: Các em học sinh VAS được tham gia chuyến thiện nguyện đầy ý nghĩa đó là đến thăm và tặng quà cho những bạn học sinh nghèo hiếu học tại xã Ngọc Định, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai.
  • Dự án Thắp Sáng Tri Thức (TSTT): VASers được tới thăm và tặng cho những bạn học sinh tại ZaHung, huyện Đông Giang, Quảng Nam các phần quà thiết thực gồm đèn bàn năng lượng mặt trời ASER do nhóm tự chế tạo, cây xanh, balo, mền, hộp màu, 10 cuốn vở, bút chì và bút bi, rau câu, bánh, nước, sữa tươi.
  • Chuyến thiện nguyện “CHIA SẺ YÊU THƯƠNG” của khối mầm non: Thông qua hoạt động bổ ích này, các em học sinh mầm non VAS được thực hành giá trị yêu thương, thể hiện tinh thần tương thân tương ái,, những hành động chia sẻ, quan tâm giúp đỡ các trẻ em khiếm thị tại Trung tâm Bảo trợ Khiếm thị Nhật Hồng.

Chuyến thiện nguyện tại vùng cao của các em học sinh VAS

Chuyến thiện nguyện tại vùng cao của các em học sinh VAS

Có thể thấy, tại VAS, bên cạnh những giờ học trên trường, lớp các em học sinh còn được học thêm nhiều điều bổ ích về tình yêu thương, sự sẻ chia, giúp đỡ người khác qua các hoạt động thực tế bổ ích. Ngoài những hoạt động kể trên, VAS còn tổ chức vô vàn những dự án ấn tượng khác. Ba mẹ có thể tham khảo thêm qua website của trường là https://www.vas.edu.vn/. Nếu muốn biết thêm nhiều thông tin về chương trình học, học phí thì phụ huynh có thể liên hệ VAS qua hotline 0911267755. Mong rằng với những chia sẻ từ bài viết trên sẽ giúp quý phụ huynh có thêm thông tin để bổ sung vào kế hoạch nuôi dạy, phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ.

>> Xem thêm: 10 lời khuyên hữu ích từ chuyên gia VAS giúp phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ

Bài viết liên quan