main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Phương pháp dạy kỹ năng thuyết trình hiệu quả cho...

Phương pháp dạy kỹ năng thuyết trình hiệu quả cho trẻ tiểu học

Vì sao nên dạy trẻ tiểu học kỹ năng thuyết trình hiệu quả?

1.1. Giúp trẻ tự tin thể hiện bản lĩnh

Trong giai đoạn tiểu học từ 06 - 12 tuổi, nhận thức của trẻ ngày càng phát triển để đi đến sự trưởng thành, do đó nhu cầu trình bày mong muốn hay các ý tưởng là rất cần thiết. Nhưng làm thế nào để trình bày ý tưởng một cách mạch lạc, chi tiết thì kỹ năng thuyết trình hiệu quả mà trẻ được học trên lớp sẽ giúp các em tự tin thể hiện bản thân, mong muốn cũng như bản lĩnh của mình.

Kỹ năng thuyết trình hiệu quả giúp trẻ tự tin thể hiện bản lĩnh

Kỹ năng thuyết trình hiệu quả giúp trẻ tự tin thể hiện bản lĩnh

Ở bậc tiểu học, kỹ năng thuyết trình được lồng ghép đa dạng trong các hoạt động trên lớp như: tham gia thảo luận bài học với thầy cô và bạn bè, tham gia phát biểu ý kiến trong giờ học, làm việc nhóm trong các dự án… Thông qua các hoạt động đơn giản này, trẻ sẽ học cách giao tiếp, tích lũy kiến thức cũng như học cách làm quen với tập thể để trẻ tự tin trình bày quan điểm của mình một cách mạch lạc. Từ đó, các em cũng sẽ tự tin thể hiện bản lĩnh của mình.

1.2. Giúp trẻ phát triển tư duy logic

Để trình bày trước đám đông bất kỳ một ý tưởng nào, các em cũng cần xây dựng nội dung thật tốt trước khi thuyết trình. Và để làm được điều này, đòi hỏi các em phải tự tìm tòi nội dung, sắp xếp các ý tưởng một cách hợp lý để tăng tính thuyết phục. Từ những điều này, các em có thêm cơ hội để rèn luyện kỹ năng tư duy logic để giúp người nghe “lĩnh hội” được trọn vẹn thông điệp mà các em muốn truyền tải.

1.3. Giúp trẻ có kết quả học tập tốt

Tương tự như vừa nêu trên, trong quá trình chuẩn bị nội dung, trẻ sẽ phải chủ động tìm hiểu thêm thông tin và kiến thức mới, nghiên cứu và sắp xếp nội dung cũng như trình bày những gì mình tìm hiểu được. Qua đó, việc học với trẻ sẽ trở nên dễ dàng và các em cũng ghi nhớ bài học lâu hơn so với cách học thông thường. Nhờ vậy mà khi đến các kỳ kiểm tra, các em không phải mất nhiều thời gian ôn luyện nhưng vẫn đạt được thành tích tốt.

Phương pháp dạy kỹ năng thuyết trình hiệu quả cho trẻ tiểu học

2.1. Sử dụng công cụ thuyết trình

Đối với những trẻ vừa làm quen với kỹ năng thuyết trình, giáo viên hoặc phụ huynh nên khuyến khích trẻ sử dụng những công cụ cơ bản và gần gũi như: tập viết, bảng đen… Trên đó, trẻ được thỏa sức sáng tạo hình ảnh và nội dung của bài thuyết trình. Sau khi đã quen thuộc và thuyết trình nhiều lần với những dụng cụ này, chúng ta có thể chuyển sang một trong những ứng dụng hỗ trợ thuyết trình phổ biến nhất hiện nay chính là phần mềm PowerPoint.

Hướng dẫn trẻ sử dụng PowerPoint để giúp bài thuyết trình trở nên sinh động hơn

Hướng dẫn trẻ sử dụng PowerPoint để giúp bài thuyết trình trở nên sinh động hơn

Trong giai đoạn tiểu học, trẻ chỉ cần học cách sử dụng PowerPoint cơ bản như tạo slide mới, sắp xếp bố cục văn bản và hình ảnh, cách lưu và mở bài thuyết trình. Ngoài ra, có thể giới thiệu thêm hiệu ứng (animation) và chuyển cảnh (transition) để trẻ làm quen và thỏa sức sáng tạo cho bài nói của mình.

2.2. Xây dựng nội dung cho bài thuyết trình

Những ngày đầu làm quen với kỹ năng thuyết trình hiệu quả, phụ huynh nên hướng dẫn trẻ cách chuẩn bị nội dung cho bài diễn thuyết của mình thông qua những câu hỏi như:

  • Đối tượng thuyết trình của các em là ai? - Vì nội dung trẻ lựa chọn cần liên quan đến đối tượng người nghe để gây sự chú ý và thu hút họ. Đồng thời, khi xác định được điều này, phụ huynh sẽ hướng dẫn trẻ lựa chọn câu từ và ngôn ngữ sao cho phù hợp.
  • Xây dựng nội dung ngắn gọn, súc tích - ba mẹ nên giúp trẻ hiểu và lựa chọn 1 khía cạnh của vấn đề để xây dựng nội dung thuyết trình, tránh tình trạng để các em nói lan man đến những nội dung không liên quan đến chủ đề. Ví dụ: chủ đề thuyết trình về Đại Dương, ba mẹ nên gợi ý những chủ đề ngách để trẻ lựa chọn như: Giấc ngủ của các loài cá, cách bạch tuộc biến hình, tập tính sinh hoạt của loài lươn điện…
  • Bố cục bài thuyết trình: nếu sử dụng công cụ PowerPoint, ba mẹ nên hướng dẫn trẻ xây dựng từ 8 - 10 slide là phù hợp đối với trẻ tiểu học. Vì trong giai đoạn này, trẻ chưa thể ghi nhớ quá nhiều thông tin khó. Sau khi xác định số slide cần xây dựng, phụ huynh bắt đầu hướng dẫn trẻ cách sắp xếp câu chữ và hình ảnh để tạo thành một bài nói dễ hiểu nhất.

2.3. Luyện tập trước khi thuyết trình

Sau khi đã có nội dung chỉn chu, bước tiếp theo là giúp trẻ luyện tập bằng cách: phụ huynh đóng vai trò là khán giả, trẻ sẽ bắt đầu trình bày ý tưởng, nếu có thể thì nên quay video để sau buổi thuyết trình phụ huynh sẽ giúp trẻ sửa những chỗ các em chưa làm tốt.

Luyện tập tốt trước các buổi thuyết trình giúp trẻ tự tin thể hiện trước đám đông

Luyện tập tốt trước các buổi thuyết trình giúp trẻ tự tin thể hiện trước đám đông

Đối với trẻ tiểu học, ba mẹ nên khuyến khích các em nói to và rõ, khi trẻ đã làm quen với điều này, phụ huynh bắt đầu chuyển sang hướng dẫn trẻ nói thật tự nhiên, tránh việc học thuộc lòng và đứng đọc trước đám đông.

Bên cạnh đó, ngôn ngữ hình thể như các cử chỉ tay, chân, ánh mắt của trẻ cũng cần được điều chỉnh trong giai đoạn này để giúp trẻ có một phong thái tự nhiên và thoải mái khi đứng trước đám đông.

2.4. Tự tin trước đám đông

Dạy trẻ một vài động tác như hít thở sâu, 2 tay chống hông và ngực hơi ưỡn ra trước như tư thế của các siêu anh hùng để giúp trẻ cảm thấy tự tin hơn, giảm bớt căng thẳng trước khi các em ra thuyết trình. Tuy nhiên, trong lần đầu tiên thuyết trình sẽ không tránh khỏi những sơ sót như mất tự tin hay quên nội dung. Những lúc như vậy, tiếng vỗ tay sẽ giúp trẻ cảm thấy an tâm hơn và cố gắng cho đến hết bài thuyết trình. Sau khi bài nói kết thúc, đừng quên dành cho các em những lời khen hay động viên vì đây chính là món quà tinh thần vô giá sẽ giúp các em làm tốt hơn trong những lần sau.

VAS giúp trẻ tiểu học xây dựng kỹ năng thuyết trình hiệu quả

Trường quốc tế Việt Úc (VAS) với chương trình giáo dục Cambridge đến từ Anh Quốc, không chỉ giúp trẻ trang bị các kiến thức cần thiết mà các em còn được phát triển nhiều kỹ năng quan trọng. Trong đó, bao gồm cả kỹ năng thuyết trình hiệu quả để giúp các em xây dựng sự tự tin bước vào thời kỳ hội nhập như hiện nay.

Tại VAS, phương pháp học tập được sử dụng chủ yếu là Active Learning (học tập chủ động), nghĩa là các em được học thông qua những dự án, cùng nhau làm việc nhóm để khám phá, xây dựng bài học và thuyết trình những kiến thức mà các em gặt hái được để giáo viên và các bạn cùng lắng nghe, đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện bài học.

VAS tổ chức nhiều sân chơi bổ ích giúp học sinh phát triển kỹ năng thuyết trình hiệu quả

VAS tổ chức nhiều sân chơi bổ ích giúp học sinh phát triển kỹ năng thuyết trình hiệu quả

Ngoài ra, VAS còn xây dựng rất nhiều sân chơi thú vị để học sinh tiểu học cũng như các cấp khác có thể thỏa sức thể hiện tài năng và kỹ năng thuyết trình trước đám đông của mình như: VAS Got Talent, VAS Speaking Contest, VASers vì cộng đồng, VAS Talks…

Với những thông tin trên, chắc hẳn đã giúp các bậc phụ huynh biết được vì sao nên dạy trẻ kỹ năng thuyết trình ngay từ khi còn nhỏ. Để tìm hiểu thêm các phương pháp giảng dạy thú vị khác tại VAS, Quý phụ huynh có thể truy cập trực tiếp tại: www.vas.edu.vn hoặc hotline 0911267755 để được tư vấn và hỗ trợ nhé.

Có thể bạn quan tâm: Học phí tại trường mầm non quốc tế VAS

Bài viết liên quan