main logo
icon
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Sáng chế robot phân loại rác sử dụng AI, học sinh...

Sáng chế robot phân loại rác sử dụng AI, học sinh VAS giành họ bổng toàn phần RMIT

Đa tài, đa sở thích, ham học hỏi – Đào Hiểu Phong được mọi người xung quanh biết đến là một học sinh xuất sắc toàn diện, một nhà phát minh trẻ và một “tín đồ” nhạc jazz. Bước vào cánh cửa đại học, chủ nhân học bổng RMIT hy vọng sẽ tiếp tục sáng tạo với công nghệ lấy người dùng làm trung tâm, vì lợi ích cộng đồng.

Đào Hiểu Phong (bên phải) nhận học bổng của Đại học RMIT ngày 15/10/2024. Hình: RMIT

Đào Hiểu Phong (bên phải) nhận học bổng của Đại học RMIT ngày 15/10/2024. Hình: RMIT

Nam sinh sáng chế robot phân loại rác sử dụng AI

Khi mới nảy ra ý tưởng thiết kế Otto - một robot phân loại rác ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm cải thiện tình hình quản lý rác thải tại ngôi trường mình theo học là Trường quốc tế Việt Úc (VAS), Đào Hiểu Phong, sinh năm 2006, tại TP.HCM, không ngờ rằng sáng chế này sẽ giúp mình trở thành một trong những chủ nhân của học bổng toàn phần RMIT năm 2024. Chính nhờ giải pháp sáng tạo này mà Phong nổi bật giữa các ứng viên học bổng.

"Mặc dù nhà trường đã có vô số chiến dịch nâng cao nhận thức nhưng mình nhận thấy các bạn học sinh quanh mình vẫn tiếp tục sử dụng sai thùng phân loại rác. Mình cho rằng cần có cách tiếp cận mới – sáng tạo, hấp dẫn và hiệu quả hơn – để xây dựng thói quen phân loại rác trong toàn trường", Phong chia sẻ.

Nhận thức này chính là khởi nguồn cho sự ra đời của Otto. Ý tưởng thoạt nghe rất đơn giản: một con robot gắn vào thùng phân loại, có khả năng tự động mở đúng nắp thùng tương ứng sau khi xác định được loại rác.

Đội dự án Otto giới thiệu mô hình robot phân loại rác sử dụng AI phiên bản đầu tiên tại chương trình “VASers vì cộng đồng 2023-2024”. Ảnh VAS

Đội dự án Otto giới thiệu mô hình robot phân loại rác sử dụng AI phiên bản đầu tiên tại chương trình “VASers vì cộng đồng 2023-2024”. Ảnh VAS

Nhiệm vụ của Phong với tư cách là người sáng lập dự án là phát triển mô hình hoàn chỉnh đầu tiên. Biến chính phòng ngủ của mình thành phòng thí nghiệm, Phong đã dấn thân vào một “vùng đất” khá xa lạ.

"Ngay tuần đầu tiên mình đã chế tạo hàng chục mạch điện và khiến phòng ngủ vô cùng bừa bộn. Trước đó mình chưa từng có kinh nghiệm về robot và học máy, nên việc thiết kế và chế tạo robot từ A đến Z không hề dễ dàng chút nào", Phong hồi tưởng.

"Mình đã lắp ráp được phiên bản đầu tiên của Otto trong vòng một tháng. Nhưng nhóm mình nhận thấy cần phải cải tiến thêm, nên mình lại tiếp tục mày mò”.

Đội dự án Otto trong quá trình phát triển dự án. Hình VAS

Đội dự án Otto trong quá trình phát triển dự án. Hình VAS

Và quyết tâm đã được đền đáp. Sau nhiều phiên bản nâng cấp của Otto, Phong và đồng đội đã giành giải Nhất tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học TP. Hồ Chí Minh, và Otto hiện đang được triển khai tại cơ sở Ba Tháng Hai của VAS. Phong đã tuyển chọn và đào tạo một nhóm học sinh để tiếp tục dự án sau khi cậu tốt nghiệp và hiện đang là cố vấn của nhóm.

Dự án Otto được trao giải Nhất tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học TP. Hồ Chí 2024. Ảnh: VAS

Dự án Otto được trao giải Nhất tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học TP. Hồ Chí 2024. Ảnh: VAS

Nam sinh học giỏi, đa tài

Được biết, trong suốt thời THPT, Phong luôn duy trì thành tích học tập xuất sắc với điểm trung bình trên 9,7 và từng đạt bảy điểm A* (điểm tuyệt đối ở tất cả các môn thi) trong kỳ thi chứng chỉ giáo dục THPT quốc tế Cambridge IGCSE. Nhưng thành tích của Phong không chỉ dừng lại ở điểm số cao hay sáng chế công nghệ. Là thành viên của ban nhạc trường trong 6 năm liền, Phong từng chơi guitar và bass trong nhiều sự kiện âm nhạc và sự kiện của trường.

"Đối với mình, tham gia ban nhạc không chỉ đơn thuần là để chơi nhạc cụ. Đó là cách mình xây dựng tính kỷ luật, sự khiêm tốn và trau dồi khả năng lãnh đạo – trải nghiệm là nền tảng giúp mình thành công", Phong nói. Phong đặc biệt yêu thích nhạc jazz và từng dành nhiều ngày nghiên cứu các bản nhạc jazz để cố gắng hoàn thiện phần chơi bass của mình trong ban nhạc trường.

Phong (ở giữa) chơi trong ban nhạc VAS Ba Tháng Hai. Hình: VAS

Phong (ở giữa) chơi trong ban nhạc VAS Ba Tháng Hai. Hình: VAS

Hiện Phong theo học ngành Cử nhân Công nghệ thông tin với các môn tự chọn về AI. "Điều khiến mình hạnh phúc nhất là có thể tự tạo ra thứ gì đó bằng công nghệ. Cho dù là phần mềm, robot hay ứng dụng AI, mình tin rằng công nghệ là chìa khóa cho sự sáng tạo", Phong chia sẻ.

Phong dự định sẽ tận hưởng cuộc sống sinh viên phong phú thông qua các câu lạc bộ, hoạt động thể thao và cuộc thi đa dạng. Cậu cũng rất hào hứng với chương trình trao đổi sinh viên và coi đây là cơ hội để có được góc nhìn toàn cầu và tiếp cận kiến thức mới nhất về công nghệ thông tin và AI.

Là một trong bảy chủ nhân Học bổng toàn phần RMIT năm nay, lời khuyên của Phong dành cho các ứng viên tương lai được đúc kết từ chính hành trình của bản thân: "Điều quan trọng là các dự án bạn đang làm phải có ý nghĩa đặc biệt với riêng bạn. Không nên làm theo những gì người khác đã làm chỉ vì họ có vẻ thành công”.

Phong cũng tiết lộ rằng một trong những khó khăn lớn nhất trong hành trình chuẩn bị ứng tuyển học bổng là hạn chế game và YouTube.

“Bước vào lớp 12, thời gian trở nên vô cùng quý giá. Mình có mục tiêu để vươn đến và mình rất vui khi thực hiện các dự án. Dần dần, mình đã làm chủ được thời gian của bản thân. Mình học được giá trị của ước mơ và kỷ luật”, Phong nói.

Đối với Phong, học bổng RMIT không chỉ là hỗ trợ về mặt tài chính – đó còn là cơ hội để cậu tiếp tục ước mơ tạo ra các giải pháp công nghệ lấy người dùng làm trung tâm. Phong dự định sẽ phát triển các dự án với mục tiêu trước tiên là mang lại lợi ích cho các sinh viên và thầy cô trong trường, sau đó mở rộng đối tượng tiếp cận thông qua phương tiện mạng xã hội.

"Mình luôn mơ ước trở thành một nhà phát minh vĩ đại. Muốn phát minh, mình phải hình dung ra tương lai và dám đi đến nơi chưa ai từng đến. Không có thời điểm nào tốt hơn để theo đuổi ước mơ của mình hơn là bây giờ", Phong nói.

Bài viết liên quan

10 câu hỏi thường gặp khi lựa chọn các môn năng khiếu cho bé
17/12/2024

10 câu hỏi thường gặp khi lựa chọn các môn năng khiếu cho bé

Lựa chọn các môn năng khiếu phù hợp cho trẻ luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, để chọn được môn học phù hợp và xây dựng một kế hoạch học tập hiệu quả cho trẻ là điều không hề dễ dàng. Trong bài viết này, VAS sẽ giải đáp 10 câu hỏi thường gặp khi lựa chọn các môn năng khiếu cho bé, giúp ba mẹ có cái nhìn rõ ràng hơn và đưa ra quyết định đúng đắn cho hành trình phát triển của con mình.

Top 5 lớp học ngoại khóa giúp phát triển tư duy trí tuệ cho trẻ tiểu học
13/12/2024

Top 5 lớp học ngoại khóa giúp phát triển tư duy trí tuệ cho trẻ tiểu học

Ngày nay, các bậc phụ huynh đang ngày càng chú trọng đến việc tìm kiếm các lớp học ngoại khóa bổ ích, giúp con phát triển toàn diện. Những lớp học này vừa là nơi trẻ học hỏi kiến thức mới đồng thời cũng là cơ hội để rèn luyện tư duy sáng tạo, khả năng giao tiếp và xử lý tình huống. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn top 5 lớp học ngoại khóa giúp thúc đẩy tư duy trí tuệ cho trẻ tiểu học, từ đó giúp các bậc cha mẹ có thêm lựa chọn hữu ích cho sự phát triển của con mình.

Học sinh VAS Garden Hills giành 1 cúp và 38 huy chương tại “Vòng đấu của các nhà vô địch" - Cúp học giả thế giới 2024
11/12/2024

Học sinh VAS Garden Hills giành 1 cúp và 38 huy chương tại “Vòng đấu của các nhà vô địch" - Cúp học giả thế giới 2024

Đội tuyển VAS Garden Hills đã giành được tổng cộng 1 Cúp và 38 Huy chương Vàng và Bạc ở các phần thi Đồng đội và thi Cá nhân.

123