main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Trường mầm non quốc tế thủ đức và vấn đề học ngoại...

Trường mầm non quốc tế thủ đức và vấn đề học ngoại ngữ ở trẻ

Ngoại ngữ được đưa vào chương trình giảng dạy cho trẻ mầm non, phổ biến nhất là tiếng Anh. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh băn khoăn có nên cho trẻ học ngoại ngữ sớm trong giai đoạn này hay không? Những thông tin dưới đây của trường mầm non quốc tế ở thủ đức - VAS sẽ giúp ba mẹ trả lời cho câu hỏi này. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Lợi ích khi trẻ học ngoại ngữ

Học ngoại ngữ giúp phát triển não bộ ở trẻ: học ngoại ngữ là phương pháp giúp trẻ phát triển não bộ một cách toàn diện vì trong quá trình trẻ ghi nhớ cấu trúc ngữ pháp, từ vựng thì cũng là lúc não bộ của trẻ được kích hoạt vùng ngôn ngữ và liên kết đến các vùng khác trong não. Hơn nữa, việc phát triển não bộ còn giúp trẻ tăng sự tập trung và sáng tạo góp phần tích cực vào thành tích học tập của các em.

Học ngoại ngữ sớm giúp phát triển não bộ ở trẻ mầm non

Học ngoại ngữ sớm giúp phát triển não bộ ở trẻ mầm non

Ngoại ngữ giúp bé trở nên tự tin trong giao tiếp: biết nhiều ngôn ngữ sẽ giúp trẻ mở rộng cơ hội giao tiếp với mọi người và các cộng đồng khác nhau. Nhờ đó, trẻ sẽ có dịp tìm hiểu sâu vào các nền văn hóa, tích lũy kiến thức cũng như trở nên tự tin khi giao tiếp với mọi người xung quanh.

Trẻ dễ dàng tiếp cận đa ngôn ngữ sau này: sớm tiếp cận và thông thạo 1 ngoại ngữ sẽ giúp trẻ dễ dàng học thêm hai hoặc ba ngôn ngữ mới sau này vì trẻ đã rèn luyện khả năng ngoại ngữ từ nhỏ. Đồng thời, học ngoại ngữ sớm còn trang bị sự tự tin để trẻ chinh phục những ngôn ngữ khác, không còn rụt rè và ngại giao tiếp.

Nên cho trẻ học ngoại ngữ vào thời điểm nào?

Điều này phụ thuộc vào sự phát triển của từng trẻ, do đó phụ huynh nên quan sát cách trẻ tiếp nhận kiến thức mới trong quá trình vui chơi, học tập để lựa chọn thời điểm phù hợp cho trẻ tiếp xúc với ngoại ngữ.

Có những trẻ rất hào hứng khi được học ngôn ngữ mới, nhưng cũng có những trẻ cần thời gian để trải nghiệm và yêu thích ngoại ngữ. Nhìn chung, nếu có cách tiếp cận phù hợp với trẻ thì hầu hết các bé đều yêu thích việc học ngôn ngữ thứ 02.

Mặc dù việc học ngoại ngữ phụ thuộc ở trẻ nhưng có 02 độ tuổi “vàng” mà phụ huynh có thể cân nhắc:

  • Trẻ từ 2 đến 4 tuổi: trẻ học ngoại ngữ nhanh thông qua phim hoạt hình, truyện tranh, sách nói, bài hát thiếu nhi bằng tiếng Anh… Thông qua những giai điệu vui nhộn, trẻ sẽ nhanh chóng tiếp thu bằng cách bắt chước những nhân vật.
  • Trẻ từ 6 đến 7 tuổi: nhận thức của trẻ bắt đầu phát triển cao trong giai đoạn này, đồng thời trẻ đã thông thạo tiếng Việt nên việc học thêm một ngôn ngữ mới sẽ rất phù hợp.

Lựa chọn thời điểm thích hợp để giới thiệu ngôn ngữ mới cho trẻ

Lựa chọn thời điểm thích hợp để giới thiệu ngôn ngữ mới cho trẻ

Những lưu ý khi cho trẻ học ngoại ngữ

Một trong những nỗi lo của nhiều bậc cha mẹ khi cho trẻ học ngoại ngữ sớm đó là sợ trẻ bị rối loạn ngôn ngữ. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra khi trẻ cảm thấy áp lực và không có một phương pháp học tập khoa học và bài bản. Dưới đây là một số lưu ý khi cho trẻ học ngoại ngữ được đưa ra bởi chuyên gia giáo dục của trường mầm non quốc tế ở Thủ Đức VAS:

  • Thời gian học tập hợp lý: thời gian học phù hợp, không dày đặc giúp trẻ tăng khả năng tiếp thu và đạt kết quả tốt trong học tập. Học ngoại ngữ qua phim ảnh hay các chương trình thiếu nhi… giúp trẻ tiếp thu ngoại ngữ một cách tự nhiên và hiệu quả.
  • Phương pháp học phù hợp: lựa chọn phương pháp học phù hợp với độ tuổi và tính cách của trẻ sẽ mang lại hiệu quả cho các em. Ba mẹ có thể tham khảo các phương pháp học ngoại ngữ thông qua sách vở hay sự tư vấn từ các chuyên gia giáo dục uy tín.
  • Kiên trì và nhẫn nại với trẻ: ngoại ngữ không phải là một môn học dễ, do đó ba mẹ cần kiên trì và nhẫn lại, lên kế hoạch học tập khoa học và bài bản trước khi bắt đầu vào việc dạy trẻ. Bên cạnh đó, học ngoại ngữ còn là quá trình rèn luyện và phát triển khả năng tư duy, giao tiếp của trẻ vì vậy không nên tạo áp lực điểm số hay thúc ép trẻ phải học quá nhiều từ vựng, ngữ pháp vượt quá khả năng tiếp thu của các em.

Cần có sự kiên trì và nhẫn nại khi dạy trẻ mầm non

Cần có sự kiên trì và nhẫn nại khi dạy trẻ mầm non

Phương pháp dạy ngoại ngữ cho trẻ 

4.1. Khởi đầu từ sớm 

Khởi đầu sớm là chìa khóa quan trọng để giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ của mình vì trong giai đoạn mầm non, trẻ có khả năng tiếp thu một cách tự nhiên và linh hoạt. Đặc biệt là khả năng bắt chước, vì vậy việc kích thích sự phát triển ngôn ngữ từ nhỏ sẽ giúp trẻ phát triển khả năng nghe và phát âm chuẩn ngay từ đầu.

4.2. Cho trẻ đọc sách song ngữ

Mỗi tối trước khi ngủ, phụ huynh nên cùng trẻ xem truyện tranh song ngữ, vừa rèn luyện cho trẻ thói quen đọc sách, vừa giúp trẻ làm quen với mặt chữ. Sau khi trẻ đã quen dần với nội dung câu chuyện, phụ huynh nên hướng dẫn trẻ cách phát âm các từ trong sách và giải thích ý nghĩa cho các em. Nếu phụ huynh không thông thạo ngoại ngữ có thể trang bị sách nói cho trẻ để trẻ nghe cách phát âm chuẩn và khuyến khích các em đọc theo sách nói một số từ cơ bản trong câu chuyện.

4.3 . Không đặt nặng phần ngữ pháp 

Ở giai đoạn mầm non, phụ huynh cần khơi gợi sự tập trung và hứng thú đối với ngôn ngữ mới ở trẻ. Đừng đặt nặng vấn đề ngữ pháp, bắt trẻ phải viết đúng hay nói chuẩn ngữ pháp ngay từ đầu vì điều quan trọng hơn là để trẻ làm quen và học cách giao tiếp bằng ngôn ngữ mới. Việc học ngữ pháp tuy cần thiết nhưng cần phải lựa chọn độ tuổi và có phương pháp phù hợp với trình độ của trẻ nhỏ.

Tạo môi trường học tập không đặt nặng áp lực cho trẻ

Tạo môi trường học tập không đặt nặng áp lực cho trẻ

4.4. Giao tiếp bằng những câu cơ bản

Ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp, để dạy trẻ một ngôn ngữ mới không có phương pháp nào hữu ích bằng cách thường xuyên giao tiếp với các em thông qua những câu cơ bản như: chào hỏi, chúc buổi sáng, chúc ngủ ngon, gọi tên các đồ vật trong nhà và nhờ trẻ lấy hộ, đặt những câu hỏi cơ bản… Thông qua những tình huống thường nhật này, trẻ sẽ cảm nhận được sự gần gũi của ngôn ngữ mới cũng như kích thích trẻ tăng khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ mới.

4.5. Học ngoại ngữ thông qua các chương trình

Ngoài sách vở và giao tiếp hàng ngày, phụ huynh có thể chủ động cho trẻ học ngoại ngữ bằng cách bật các kênh chương trình nước ngoài phù hợp với độ tuổi của các em. Các chương trình hoạt hình hay các bài hát thiếu nhi sẽ giúp trẻ tiếp thu ngoại ngữ một cách tự nhiên. Đồng thời, lắng nghe ý kiến của trẻ để biết trẻ thích xem thể loại nào nhất, điều này sẽ giúp trẻ cảm thấy thoải mái khi được xem chương trình mà mình yêu thích, tăng khả năng tiếp thu và tập trung khi xem.

Chương trình Early Years Foundation Stage (EYFS) tại VAS

Trường mầm non quốc tế ở Thủ Đức - VAS với gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục từ Mầm non cho đến THPT. Là ngôi trường quốc tế đầu tiên tại TPHCM đạt chuẩn giáo dục Cambridge và là đối tác tin cậy được chính tổ chức CAIE cấp phép tổ chức các kỳ thi chứng chỉ Cambridge mà không phải thông qua bên thứ 3.

Tại trường mầm non quốc tế ở Thủ Đức VAS, ngay từ bậc mầm non, trẻ đã được tiếp cận ngoại ngữ thông qua chương trình Phát triển nền tảng Tiền tiểu học (EYFS) của Anh Quốc. Chương trình được xây dựng nhằm đảm bảo trẻ được trang bị kỹ năng đọc viết song ngữ Anh - Việt một cách tự nhiên nhất. Đồng thời chương trình này còn là bước đệm vững chắc cho các em khi lên bậc Cambridge Tiểu học.

VAS trở thành môi trường ngoại ngữ tự nhiên cho trẻ

VAS trở thành môi trường ngoại ngữ tự nhiên cho trẻ

Chương trình tiếng Anh Mầm non tại trường mầm non quốc tế ở Thủ Đức tập trung vào các hoạt động vui học được thiết kế và truyền tải bằng tiếng Anh bởi giáo viên nước ngoài, qua đó giúp trẻ phát triển những kỹ năng cần thiết cho giai đoạn phát triển đầu đời:

  • Trẻ được học kỹ năng nghe và nói, cùng với phát triển nền tảng cho kỹ năng đọc và viết.
  • Toán học, hay còn được gọi với cái tên gần gũi “Tập làm toán”, giúp các em hiểu thêm về các con số, hình khối, không gian, đo lường.
  • Chương trình còn có bộ môn Khoa học với tên gọi “Hiểu về thế giới” sẽ dạy trẻ về con người, cộng đồng, thế giới xung quanh và công nghệ.
  • Với môn Mỹ thuật và Thiết kế, trẻ được khơi gợi và truyền cảm hứng để có trí tưởng tượng bay bổng thông qua việc khám phá và sử dụng các công cụ và vật liệu khác nhau.
  • Đan xen trong chương trình học, giáo viên sẽ xây dựng và phát triển các kỹ năng mềm cho trẻ bằng các hoạt động xây dựng sự tự tin và nhận thức về bản thân, cũng như quản lý cảm xúc và hành vi ở độ tuổi mầm non để thúc đẩy sự phát triển Cá nhân, Xã hội và Cảm xúc của trẻ.
  • Phát triển thể chất cũng được coi trọng, nơi các em có thể học cách di chuyển và cách cầm nắm đồ vật và quan trọng hơn là cách giữ gìn sức khỏe và chăm sóc bản thân.

Các môn học này được sắp xếp đan xen trong suốt tuần, với một hoặc hai ngày dành riêng cho một chủ đề học tập trọng tâm ví dụ như chủ đề màu sắc, cơ thể, thực phẩm, không gian bên ngoài, ngày lễ kỷ niệm…. Đây là điểm nhấn để giúp trẻ thêm hào hứng mỗi ngày đến trường. Bên cạnh đó, phương pháp giảng dạy tại VAS hướng đến việc giúp trẻ có sự chủ động trong học tập, đồng thời thiết lập môi trường học tập theo cách thu hút và khuyến khích trẻ hình thành tư duy phản biện và sáng tạo.

Với những thông tin trên, trường mầm non quốc tế ở Thủ Đức VAS hy vọng sẽ giúp phụ huynh hiểu thêm về lợi ích khi cho con học ngoại ngữ cũng như cách dạy ngôn ngữ mới cho trẻ. Ngoài ra, để tìm hiểu thêm về trường mầm non quốc tế ở thủ đức VAS, quý phụ huynh có thể truy cập tại: www.vas.edu.vn hoặc hotline 0911 26 77 55.

>>> Xem thêm: Khám phá top 10 trường mầm non quốc tế ở Thủ Đức 

Bài viết liên quan