main logo
icon
Messenger logo
phone calling icon

5 tiêu chí chọn trường mầm non cho con

Giáo dục mầm non đóng vai trò quan trọng vì đây là độ tuổi hình thành nhân cách và ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ sau này. Chính vì tầm quan trọng này, việc chọn trường mầm non cho con là một quyết định cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Phương pháp giáo dục mầm non hiện đại tập trung vào việc để trẻ tự khám phá và tìm hiểu bằng chính năng lực cá nhân một cách tự nhiên - đây chính là xu hướng giáo dục mới hiện nay được nhiều trường mầm non quốc tế áp dụng.

1. Xu hướng giáo dục mầm non hiện nay

Trước đây, giáo dục mầm non đạt chuẩn chỉ đơn thuần là có sân chơi rộng rãi, thoáng mát, đầy đủ cơ sở vật chất, giờ đây yêu cầu về chương trình học cho trẻ mầm non cũng trở thành một nhu cầu quan trọng không kém. Phụ huynh nào cũng mong muốn cho con có một môi trường “học mà chơi, chơi mà học” giúp bé phát triển toàn diện về kiến thức, thể chất và tính cách. Bên cạnh đó, việc đào tạo kỹ năng sống còn là yếu tố rất được ba mẹ quan tâm khi chọn trường mầm non cho con. Ngoài ra, kỹ năng sống giúp trẻ hòa nhập xã hội tốt hơn, bắt kịp xu hướng thế giới, biết cách giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Xu hướng giáo dục mầm non thế hệ mới còn đi cùng với những phát triển theo chuẩn quốc tế như:

- Hiện đại hóa môi trường giáo dục: đổi mới và cập nhật liên tục chương trình học, phương pháp giảng dạy mới, trang bị dụng cụ dạy và học hiện đại để hỗ trợ việc giáo dục trẻ nhỏ cũng như bắt kịp xu hướng giáo dục hiện nay.

- Giáo dục thực nghiệm: việc học không chỉ dừng lại ở lý thuyết suông mà còn phải thường xuyên tổ chức các hoạt động thực tiễn, lồng ghép kiến thức để giúp trẻ dễ dàng tiếp thu. Vì khi trẻ được trải nghiệm thực tế, tự do tư duy sáng tạo, hiệu quả giáo dục mang lại sẽ cao hơn.

Xu hướng khi chọn trường mầm non cho con - hình ảnh từ trường mầm non VAS quận 10

Xu hướng khi chọn trường mầm non cho con - hình ảnh từ trường mầm non VAS quận 10

- Ứng dụng công nghệ: khoảng thời gian giãn cách xã hội do tình hình dịch Covid đã khiến xu hướng giáo dục ứng dụng công nghệ được đẩy mạnh hơn bao giờ hết. Các chương trình học online và công nghệ hỗ trợ học trực tuyến cũng bắt đầu được chú trọng nhiều hơn. Do đó, ngành giáo dục hiện nay cần một sự đón đầu công nghệ và ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng.

Những xu hướng mới trong giáo dục cho thấy tầm quan trọng của việc chọn đúng trường mầm non cho trẻ. Việc chọn lựa một môi trường học tập đầy đủ cơ sở vật chất và đạt chuẩn giáo dục quốc tế luôn là vấn đề băn khoăn của không ít phụ huynh trong thời buổi hiện nay.

2. Top 5 tiêu chí chọn trường mầm non cho con

2.1. Xác định mong muốn của gia đình khi lựa chọn trường mầm non cho con

Hãy bắt đầu việc chọn trường cho trẻ bằng cách tự trả lời các câu hỏi như:

  • Mong muốn của ba mẹ đối với trẻ như thế nào?
  • Bạn mong muốn con mình học trong ngôi trường ra sao?
  • Bạn hi vọng những đứa trẻ của mình sẽ được trang bị gì?

2.2. Quan sát môi trường học

Phụ huynh nên đăng ký những buổi tham quan trường học để có cái nhìn trực quan hơn về môi trường mà trẻ sắp vào học. Cách tốt nhất là nên dẫn trẻ theo cùng để quan sát và cảm nhận vì cảm nhận của trẻ sẽ ảnh hưởng quan trọng đến việc trẻ có muốn đến môi trường này mỗi ngày không.

2.3. Lựa chọn ngôi trường có đội ngũ giáo viên được đào tạo bài bản

Người có ảnh hưởng nhiều nhất đến trẻ và có sự tương tác nhiều nhất chính là giáo viên của các bé, do đó hãy lựa chọn trường mầm non cho con mà nơi đó có giáo viên tận tâm, thấu hiểu tâm lý của trẻ để giúp bé có thể hòa nhập với môi trường mới tốt hơn. Phụ huynh có thể đánh giá đội ngũ giáo viên trên kinh nghiệm dạy và học của những trường quốc tế có bề dày kinh nghiệm và đầu ra chất lượng.

Chọn môi trường học có giáo viên tận tâm, nhiệt tình, thấu hiểu tâm lý trẻ -hình ảnh từ trường mầm non VAS quận 10

Chọn môi trường học có giáo viên tận tâm, nhiệt tình, thấu hiểu tâm lý trẻ -hình ảnh từ trường mầm non VAS quận 10

2.4. Chương trình giảng dạy tại trường

Phụ huynh nên tìm hiểu chương trình giảng dạy cho trẻ tại từ bậc mầm non. Định hướng chương trình phù hợp sẽ giúp trẻ phát triển tư duy, tình cảm xã hội, đặc biệt là các kỹ năng sống cơ bản để trẻ có thể tự giải quyết các vấn đề trong khả năng và độ tuổi của mình.

2.5. Quy mô lớp học

Khi chọn trường mầm non cho con các bận phụ huynh cần chú ý đến vấn đề về số lượng học sinh trong một lớp học. Sĩ số lớp học đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định mức độ trẻ được giáo viên quan sát và dành thời gian. Sĩ số lớp học ít đồng nghĩa với việc trẻ sẽ có trải nghiệm tốt hơn, giáo viên sẽ dễ dàng quan sát và hướng dẫn hơn.

>>> Xem thêm: Tiêu chí và kinh nghiệm khi chọn trường mầm non cho con

3. Một ngày của trẻ tại trường mầm non quốc tế Việt Úc

Tại trường quốc tế Việt Úc (VAS), khối mầm non không chỉ được học kiến thức từ lớp học mà trẻ còn được phát triển bản thân từ hoạt động thực tiễn cùng thầy cô bạn bè.

Khởi đầu ngày mới của trẻ bằng 15 phút tập thể dục buổi sáng để đảm bảo trẻ có sức khỏe tốt và có tinh thần thoải mái cho một ngày học tập.

Một ngày của trẻ bao gồm nhiều hoạt động như: kéo co, bơi lội, thi đua, đổ cát,... nhằm tạo sân chơi năng động, tinh thần đoàn kết và gắn bó giữa các bé. Song song với những hoạt động là những bộ môn giúp trẻ phát triển năng khiếu như: đàn, hát, vẽ, tô màu, phương tiện truyền thông (ICT), đóng kịch, nhập vai để trải nghiệm những nghề nghiệp khác nhau (lính cứu hỏa, bác sĩ, kỹ sư, người bán hàng,...) và thực hiện nhiệm vụ.

Những hoạt động trong cả chương trình MOET và Cambridge giúp trẻ phát triển tư duy phân tích, làm việc nhóm và sáng tạo, đặc biệt là kiến thức được trẻ đón nhận một cách tự nhiên và chủ động.

Một ngày của trẻ tại trường mầm non quốc tế Việt Úc (VAS) quận 10

Một ngày của trẻ tại trường mầm non quốc tế Việt Úc (VAS) quận 10

Ngoài ra, với chủ trương giúp trẻ phát triển 04 kỹ năng then chốt trong giai đoạn 2 - 6 tuổi, VAS còn xây dựng chương trình Mầm non song ngữ nhằm giúp bé:

Nhạy bén ngôn ngữ: làm quen với kỹ năng nghe, nói, tiền đọc và tiền viết ở cả tiếng Anh và tiếng Việt. Mỗi tuần trẻ còn có thêm 10 - 20 tiết tiếng Anh để giúp phản xạ ngôn ngữ nhạy bén và xây dựng khả năng phát âm tự nhiên.

Khả năng tư duy: ở lớp Lá, trẻ được tiếp xúc với khái niệm về: Toán, Khoa học, Công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICT), kích thích trí tò mò và sự tập trung phát triển tư duy của trẻ.

Phát triển kỹ năng sống: rèn luyện những kỹ năng cơ bản trong cách ứng xử, chăm sóc bản thân, tự vệ, quản lý cảm xúc và kỹ năng giao tiếp,... hình thành phẩm chất và xây dựng tính tự lập, tự chủ trong sinh hoạt và học tập.

Qua bài viết trên, hi vọng phụ huynh sẽ có thêm kinh nghiệm chọn trường mầm non cho con. Ngoài ra để tìm hiểu về chương trình giáo dục mầm non ở VAS, ba mẹ có thể tham khảo tại đây hoặc ☎ 0911 26 77 55. 

>>> Có thể bạn quan tâm:

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non như thế nào là hiệu quả?

Vì sao nên cho con tham gia các lớp học ngoại khóa hiện nay?

Bài viết liên quan

4 phương pháp giáo dục giới tính cho trẻ mà bố mẹ nên biết
16/09/2024

4 phương pháp giáo dục giới tính cho trẻ mà bố mẹ nên biết

Giáo dục giới tính là một phần quan trọng trong hành trình trưởng thành của trẻ. Trang bị kiến thức về giới tính không chỉ giúp trẻ hiểu rõ về cơ thể mình mà còn giúp bảo vệ bản thân trước những nguy cơ từ môi trường xung quanh. Tuy nhiên, giáo dục về giới tính là một chủ đề nhạy cảm và đòi hỏi sự khéo léo, tinh tế từ phía phụ huynh. Bài viết dưới đây, hãy cùng VAS tìm hiểu 4 phương pháp giáo dục giới tính cho trẻ mà bố mẹ nên biết.

Vì sao nên lựa chọn trường quốc tế thay vì đi du học?
13/09/2024

Vì sao nên lựa chọn trường quốc tế thay vì đi du học?

Ngày nay, nhiều phụ huynh đứng trước quyết định khó khăn giữa việc lựa chọn học tập tại trường quốc tế trong nước hay du học nước ngoài. Mỗi lựa chọn đều có những ưu điểm và thách thức riêng. Việc chọn lựa đúng đắn sẽ ảnh hưởng lớn đến tương lai học tập và phát triển của học sinh. Bài viết dưới đây hãy cùng VAS tìm hiểu lý do tại sao nên chọn trường quốc tế và tham khảo học phí trường quốc tế tại Việt Nam

3 cách giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non
09/09/2024

3 cách giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non

Trong giai đoạn đầu đời, trẻ mầm non như những tờ giấy trắng, mỗi trải nghiệm, mỗi kỹ năng học được đều góp phần tạo nên bức tranh cuộc sống của trẻ sau này. Việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non không chỉ giúp các em hình thành những thói quen tốt mà còn trang bị cho trẻ khả năng đối mặt với những thử thách trong cuộc sống. Bài viết dưới đây hãy cùng VAS làm rõ những bí quyết giúp nuôi dưỡng và phát triển kỹ năng sống cho trẻ mầm non.

123