main logo
icon
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Thực đơn mầm non quốc tế - Bí quyết xây dựng chế đ...

Thực đơn mầm non quốc tế - Bí quyết xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ nhỏ

Trẻ mầm non vận động nhiều nên tiêu thụ nhiều calo hơn các độ tuổi khác, do đó, vấn đề xây dựng thực đơn mầm non quốc tế cho trẻ được rất nhiều các bậc phụ huynh quan tâm. Dưới đây là cách mà trường quốc tế VAS xây dựng thực đơn cho trẻ hàng ngày, để giúp phụ huynh có cái nhìn tổng quan cũng như có thêm thông tin về dinh dưỡng dành cho bé.

1. Tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với sự phát triển của trẻ

Giai đoạn mầm non từ 0 - 6 tuổi là thời điểm rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ, trong đó việc cung cấp dinh dưỡng đóng vai trò thiết yếu. Các em cần một chế độ ăn uống phù hợp để phát triển về mặt thể chất lẫn trí não.

Về mặt thể chất: dinh dưỡng góp phần giúp bé tăng chiều cao và cân nặng, đặc biệt là trong giai đoạn mầm non. Việc bổ sung dưỡng chất đầy đủ sẽ giúp trẻ phát triển mạnh mẽ ở tuổi dậy thì hơn vì yếu tố dinh dưỡng chiếm 32% trong sự phát triển của trẻ, vận động chiếm 20% và di truyền chiếm 23%, phần còn lại phụ thuộc vào điều kiện và môi trường sống của trẻ.

Về mặt trí não: giai đoạn trẻ còn là bào thai trong bụng mẹ và giai đoạn mầm non, nếu trẻ có chế độ dinh dưỡng cân bằng sẽ giúp trẻ có chỉ số IQ cao hơn mức bình thường. Ngoài ra, ở tuổi đến trường, nếu trẻ có biểu hiện chậm tiếp thu, giảm nhận thức là dấu hiệu của việc thiếu chất sắt. Việc cung cấp chế độ ăn uống phù hợp, ba mẹ cũng nên khuyến khích trẻ vận động để tăng quá trình trao đổi chất. Từ đó, trẻ cải thiện khả năng tiếp thu và nhận thức tốt hơn.

Mặt khác, việc bổ sung dinh dưỡng đầy đủ kết hợp hoạt động thể chất còn giúp trẻ phòng ngừa các nguy cơ về bệnh lý như: béo phì, suy dinh dưỡng.

Dinh dưỡng góp phần quan trọng trong hoạt động thể chất của trẻ

Dinh dưỡng góp phần quan trọng trong hoạt động thể chất của trẻ

2. Những sai lầm thường gặp trong chế độ ăn của trẻ

Mặc dù dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với trẻ nhỏ nhưng cũng có không ít phụ huynh mắc phải những sai lầm khi xây dựng chế độ ăn cho các bé mầm non như:

  • Cho trẻ uống nhiều loại sữa khác nhau cùng lúc: nhiều bậc cha mẹ thường nghĩ rằng trẻ nhỏ rất thích uống sữa và các loại sữa công thức cũng có nhiều chất dinh dưỡng phù hợp nên đã tự ý phối hợp 2 hoặc 3 loại sữa trở lên cho trẻ sử dụng. Trong khi thực tế, mỗi đứa trẻ sẽ có một thể trạng khác nhau và phù hợp với một loại sữa khác nhau. Ba mẹ không nên kết hợp nhiều loại sữa cho trẻ uống vì sẽ rất dễ gây phản tác dụng hoặc ngộ độc sữa nếu sữa không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Thực đơn quá nhiều đạm: nhiều bà mẹ thường nấu bột ăn dặm và cho thêm thịt, cá, trứng, sữa… vào khẩu phần ăn của trẻ vì nghĩ rằng thức ăn này giàu dưỡng chất. Tuy nhiên, để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng và thực sự tốt cho trẻ, ba mẹ nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng hay bác sĩ để được tư vấn chế độ ăn phù hợp với thể trạng của các em. Tránh tình trạng lạm dụng quá nhiều chất đạm sẽ gây rối loạn tiêu hóa, đầy hơi hay khó tiêu ở trẻ.
  • Chế độ ăn không cân đối: hiện nay phổ biến nhất là tình trạng ba mẹ không sử dụng dầu để nấu ăn cho trẻ vì sợ khó tiêu và nhiều vấn đề bệnh lý khác. Nhưng thực tế một bữa ăn dinh dưỡng cho các em cần phải đảm bảo các dưỡng chất cần thiết, trong đó bao gồm cả dầu ăn hoặc các loại dầu khác (oliu, dầu mè, gấc) vì đây là những chất giàu năng lượng, axit béo và giúp các vitamin tan nhanh cho cơ thể hấp thu.
  • Chỉ nấu những món trẻ thích: cho trẻ dùng các món ăn yêu thích thường xuyên sẽ khiến cơ thể các em thiếu các dưỡng chất khác. Trong giai đoạn mầm non, trẻ cần tập ăn đa dạng các thực phẩm để bổ sung dinh dưỡng. Lúc đầu có thể sẽ khó khăn cho ba mẹ vì trẻ không thích và ăn ít, nhưng dần dần trẻ sẽ làm quen và dễ chịu hơn.

>>> Xem thêm: Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non mà ba mẹ hướng dẫn càng sớm càng tốt

3. Nguyên tắc xây dựng thực đơn cho trẻ

3.1. Đảm bảo cân đối dinh dưỡng

Trẻ mầm non vận động là chủ yếu nên để đáp ứng nhu cầu hoạt động của trẻ trong 1 ngày, phụ huynh cần xây dựng thực đơn gồm 03 nhóm chất chính như sau:

  • Glucid - Bột đường: ngũ cốc và đường… cung cấp năng lượng cho cơ thể.
  • Lipid - Chất béo: dầu mỡ và các loại hạt… cung cấp năng lượng chính cho trẻ.
  • Protein: thịt, trứng, cá, sữa, bơ, lạc… giúp phát triển trí não cho trẻ.

Trung bình 1 ngày trẻ cần khoảng 735 đến 882 Kcal, do đó trong bữa ăn hàng ngày ba mẹ nên chia 3 chất trên theo tỷ lệ:

  • 14 - 16
  • 18 - 20
  • 64 - 68

Kết hợp đạm từ thịt, cá, trứng… với các loại canh rau như rau ngót, rau muống, giá… để đảm bảo lượng protein. Bên cạnh đó, để bổ sung Lipid, ba mẹ có thể dùng các món xào hoặc rán. Ngoài ra, để đảm bảo lượng Glucid thì nên cân bằng bữa chính - phụ trong ngày.

3.2. Đa dạng món ăn

Mỗi thực phẩm sẽ cung cấp một số chất dinh dưỡng nhất định, việc đa dạng các món ăn cho trẻ nhỏ hàng ngày sẽ giúp trẻ làm quen với thực phẩm phong phú và bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Với mỗi loại thực phẩm, ba mẹ có thể linh hoạt thay đổi cách chế biến để tăng độ hấp dẫn cho món ăn, kích thích vị giác của trẻ, tránh những món ăn cay và nóng cho các em trong giai đoạn này.

Đa dạng thực đơn cho trẻ để giúp các em cân bằng dinh dưỡng

Đa dạng thực đơn cho trẻ để giúp các em cân bằng dinh dưỡng

3.3. Chế biến phù hợp

Ngoài ra, khi nấu ăn cho trẻ, phụ huynh nên lưu ý vấn đề thời tiết. Ví dụ: mùa hè nắng nóng, nên sử dụng những thực phẩm có nhiều nước, tăng cường các loại trái cây, hoa quả trong thực đơn ăn dặm của trẻ. Vào mùa lạnh, ba mẹ nên thay các món chiên xào bằng các món hầm để trẻ dễ tiêu hơn.

4. Thực đơn mầm non quốc tế VAS - Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ

Tại trường quốc tế Việt Úc (VAS), trẻ mầm non không chỉ được phát triển về thể chất lẫn tâm hồn mà nhà trường còn đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của trẻ nhỏ qua từng bữa ăn ở trường. VAS có đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng lên thực đơn hàng ngày cho trẻ nhằm đảm bảo tính khoa học và cân bằng.

Thực đơn mầm non quốc tế của Vas hàng tuần sẽ được gửi về cho các phụ huynh tham khảo để ba mẹ nắm được chế độ dinh dưỡng của các con mình trong tuần. Đối với những trẻ dị ứng với thực phẩm sẽ được nhà trường đặc biệt lưu tâm và thiết kế menu riêng cho trẻ.

Khu bếp ăn của trường luôn được kiểm tra nghiêm ngặt và vệ sinh hàng tuần, xịt khuẩn để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ nhỏ. Ngoài ra, các nguyên vật liệu trước khi chế biến đều phải được kiểm duyệt quy trình nhập hàng, bảo quản. Trong quá trình sơ chế món ăn đến thành phẩm đều phải thực hiện trong quy trình khép kín để đảm bảo vệ sinh và an toàn tuyệt đối. Sau khi thức ăn được nấu chín, nhà bếp sẽ lưu mẫu và gửi đi kiểm tra trước khi cho trẻ sử dụng.

Menu ở trường xây dựng theo tỷ lệ:

  • 30 - 35%: bữa trưa
  • 25 - 30%: bữa chiều
  • Bữa phụ chiếm ½ bữa chính

>>> Xem thêm: Khám phá chi tiết thực đơn dinh dưỡng và ngon miệng tại trường mầm non quốc tế VAS

Ngoài đảm bảo dinh dưỡng cho học sinh, VAS còn thường xuyên tổ chức các hoạt động nấu ăn lồng ghép các kiến thức dinh dưỡng cho trẻ nhỏ. Các hoạt động này phụ huynh có thể tham gia cùng trẻ để góp phần nâng cao kiến thức và cải thiện dinh dưỡng cho trẻ hàng ngày. Một số hoạt động nổi bật tại gian bếp của VAs như: Đèn thực phẩm, Bữa ăn sum vầy, lớp học nấu ăn…

Chăm sóc trẻ toàn diện với thực đơn mầm non quốc tế giàu dinh dưỡng kết hợp với các hoạt động phát triển kỹ năng.

Chăm sóc trẻ toàn diện với thực đơn mầm non quốc tế giàu dinh dưỡng kết hợp với các hoạt động phát triển kỹ năng.

Ngoài ra, VAS không chỉ mang đến tri thức cho trẻ nhỏ mà còn là ngôi nhà thứ 2 cho các em những bữa ăn ngon, giàu dưỡng chất, giúp các em có đủ năng lượng tham gia hoạt động vui học suốt cả một ngày dài. Để đăng ký tham quan trường mầm non VAS và tìm hiểu nhiều hơn về thực đơn mầm non quốc tế cùng những hoạt động thú vị khác, Quý phụ huynh hãy liên hệ qua website: www.vas.edu.vn hoặc hotline: 0911 26 77 55.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Chi tiết về mức học phí trường quốc tế song ngữ VAS

>>> Top 13 trường mầm non tốt nhất TPHCM mà phụ huynh nên tham khảo

Bài viết liên quan