main logo
Messenger logo
phone calling icon
  • Home
  • Tin tức
  • Top 10+ phương pháp giúp phát triển ngôn ngữ cho t...

Top 10+ phương pháp giúp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non tự tin trước đám đông

Nói chuyện trước đám đông là một kỹ năng quan trọng nhưng không phải đứa trẻ nào cũng tự tin thực hành được kỹ năng này. Ngay cả đến người lớn khi thuyết trình trước đám đông vẫn không thể tránh khỏi những yếu tố tâm lý. Vậy làm thế nào để phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non giúp các em tự tin trình bày trước mọi người? Hãy cùng VAS đi tìm câu trả lời qua những phương pháp dưới đây nhé!

Thế nào là kỹ năng nói trước đám đông?

Nói trước đám đông là quá trình truyền tải thông điệp hữu ích đến khán giả, để trình bày tốt nội dung đòi hỏi người nói phải có khả năng giao tiếp, tương tác và biết cách lắng nghe cũng như xử lý tốt các tình huống ứng xử trong suốt bài nói chuyện.

Trẻ rèn luyện kỹ năng nói trước đám đông

Có 04 yếu tố góp phần vào việc thành công của một bài thuyết trình, bao gồm:

  • Phong cách: ngôn ngữ sử dụng phải thể hiện được nội dung, sự chuyên nghiệp và cá tính riêng của người nói.
  • Nội dung: chất lượng và tính thu hút, truyền cảm hứng, thông điệp phải rõ ràng đến khán giả
  • Sự tác động của bài thuyết trình: làm thay đổi quan điểm của người nghe hoặc cung cấp một khái niệm mới có khả năng chạm đến tâm trí hay tình cảm của khán giả.
  • Cách truyền tải thông điệp: giọng nói, ngôn ngữ hình thể, sự tương tác trong bài nói.

Tại sao phải trang bị kỹ năng thuyết trình trước đám đông cho trẻ?

Kỹ năng nói trước đám đông dễ dàng bắt gặp trong tất cả các lĩnh vực của đời sống, chính vì thế việc trang bị kỹ năng này cho trẻ càng sớm sẽ giúp trẻ có nhiều cơ hội thực hành và không khó để chạm đến sự thành công trong tương lai hoặc ít nhất là sự tự tin cho các em.

Để có một bài thuyết trình tốt, đòi hỏi trẻ phải trau dồi kiến thức, chắt lọc nội dung… đây là những yếu tố góp phần tác động đến kỹ năng tư duy logic, tư duy phản biện, kỹ năng xử lý tình huống và tăng sự sáng tạo của trẻ. Hơn nữa, khi trẻ tự tin nói trước đám đông, thể hiện cá tính sẽ được nhiều sự chú ý và đánh giá cao hơn, đặc biệt là đối với những bé có tố chất lãnh đạo.

>> Xem thêm: Tìm hiểu sự phát triển ngôn ngữ của trẻ em mầm non trong từng nhóm tuổi

Trẻ tự tin nói trước đám đông, thể hiện cá tính

Top 10+ phương pháp giúp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non tự tin trước đám đông

3.1. Tạo điều kiện cho trẻ giao tiếp sớm

Thường xuyên trò chuyện với bé là một trong những cách giúp tạo điều kiện cho các em giao tiếp sớm với người lớn. Ba mẹ có thể chọn chủ đề từ những quyển sách hay các bộ phim hoạt hình để thảo luận cùng trẻ, sự tương tác trong lúc nói chuyện sẽ có những tác động rất tích cực đến sự phát triển não bộ và phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non. Các em sẽ có thêm nhiều vốn từ vựng hơn, từ đó tự tin giao tiếp hiệu quả hơn.

3.2. Tạo cơ hội để bé phát huy sở trường

Ba mẹ nên dành thời gian quan tâm đến trẻ để tìm ra những sở thích và sở trường của các em. Qua đó, tạo điều kiện cho bé phát huy khả năng vốn có, khi được vui chơi và học tập với niềm đam mê, giúp trẻ thoải mái và phát triển toàn diện, bao gồm cả phát triển ngôn ngữ. Tuy nhiên, để phát hiện khả năng của trẻ không phải là điều dễ dàng, ba mẹ cần phải kiên nhẫn lắng nghe, chia sẻ và tạo mọi điều kiện để trẻ được trải nghiệm những điều mới mẻ.

Để trẻ tự nhiên phát huy năng khiếu và sở trường

3.3. Thường xuyên trò chuyện cùng trẻ

Ngoài ba mẹ, các thành viên trong gia đình cũng nên thay phiên nhau trò chuyện với trẻ, để trẻ được tiếp thu vốn từ vựng từ nhiều nguồn khác nhau. Điều này góp phần giúp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non qua từng ngày. Đồng thời, các bậc phụ huynh cũng nên dành thời gian giải đáp các thắc mắc cho trẻ vì trong độ tuổi này, trẻ thường xuyên đặt câu hỏi để khám phá thế giới xung quanh. Sự lắng nghe chăm chú, không ngắt lời trẻ sẽ giúp trẻ học cách lắng nghe khi giao tiếp, không tùy tiện ngắt lời người khác.

3.4. Chia sẻ mọi thứ cùng trẻ

Ở giai đoạn mầm non, tuy chưa phát triển toàn diện nhưng trẻ cũng có những cảm xúc riêng. Do đó, hãy dành thời gian hỏi thăm về một ngày ở trường của các em như thế nào, có những vui buồn ra sao. Đặc biệt, ba mẹ không nên la rầy trẻ trước đám đông, nếu điều này diễn ra thường xuyên sẽ khiến trẻ dần trở nên rụt rè, nhút nhát, ngại giao tiếp trước đám đông. Hơn nữa, phụ huynh nên tránh việc so sánh trẻ với các bạn đồng trang lứa vì mỗi trẻ sẽ có những điểm mạnh và yếu riêng nhau.

3.5. Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động tập thể

Để giúp trẻ tự tin giao tiếp hay trình bày một vấn đề trước đám đông, ba mẹ nên khuyến khích trẻ thường xuyên tham gia các hoạt động hay trò chơi mang tính tập thể để rèn luyện sự tự tin cho các em. Bên cạnh đó, những hoạt động này còn kích thích phát triển các kỹ năng như: giao tiếp, tư duy logic, teamwork cũng như khả năng thuyết trình trước đám đông.

Một số hoạt động tập thể tiêu biểu như: nhảy múa, ca hát, đá banh và các môn thể thao đồng đội… vừa giúp các em nâng cao sức khỏe, cũng vừa tạo động lực để trẻ trở nên hoạt bát, năng nổ khi hòa mình vào đám đông.

Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động tập thể

3.6. Tạo điều kiện cho trẻ tham gia các lớp kỹ năng mềm

Ngoài kiến thức trên lớp, ba mẹ nên bồi dưỡng thêm các kỹ năng sống cho trẻ thông qua những lớp dạy kỹ năng mềm ở trường hay ở các trung tâm. Một số lớp kỹ năng trẻ nên tham gia như: lớp kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng phân tích… Khi tham gia các lớp kỹ năng này, sẽ giúp trẻ tự tin và bớt rụt rè, nhút nhát trước đám đông hơn. Đồng thời, dễ dàng hòa nhập, tiếp thu và thực hành các kỹ năng quan trọng.

3.7. Rèn luyện kỹ năng tự lập cho trẻ từ sớm

Tự lập là đức tính tốt và cần thiết cho trẻ ngay từ giai đoạn mầm non, thay vì ba mẹ làm tất cả mọi việc cho trẻ, hãy tập cho các em biết tự vệ sinh cá nhân, thay quần áo, dọn dẹp đồ chơi và nghỉ ngơi đúng giờ… Kỹ năng tự lập giúp trẻ biết chịu trách nhiệm cho bản thân hơn. Ngoài ra, khi có một vấn đề xảy ra, phụ huynh nên lắng nghe ý kiến của các bé, tôn trọng quyết định của các em. Điều này giúp các em học hỏi và tích lũy những tốt chất cần có cho cuộc sống cũng như tự tin đưa ra quyết định.

3.8. Dạy trẻ cách chú ý đến ngoại hình

Để trẻ học cách chú ý đến vẻ bề ngoài, ba mẹ nên để trẻ tự làm những công việc như: chuẩn bị quần áo, giày dép, nón… trước khi ra khỏi nhà. Hướng dẫn trẻ cách phối quần áo, cách lựa chọn những vật dụng phù hợp với lứa tuổi. Ngoài ra, phụ huynh nên giải thích cho trẻ hiểu vì sao cần phải gọn gàng trước khi rời khỏi nhà và những tác động tích cực khi thực hành điều này. Đặc biệt là trong trường hợp phải xuất hiện trước đám đông.

3.9. Hướng dẫn trẻ sử dụng ngôn ngữ hình thể

Để giúp trẻ trở nên tự tin và tăng thêm phần thu hút, phụ huynh có thể hướng dẫn bé sử dụng ngôn ngữ hình thể như: cách cầm mic, vị trí đặt tay, ánh mắt giao tiếp với khán giả… những điều này sẽ giúp các em giảm bớt căng thẳng khi thuyết trình ở những nơi đông người.

Hướng dẫn trẻ sử dụng ngôn ngữ hình thể

3.10. Thực hành với trẻ

Trước buổi biểu diễn, cha mẹ cần cùng con nhỏ tập luyện, cha mẹ có thể đóng vai là khán giả để con biểu diễn. Phụ huynh có thể cân nhắc tổ chức những buổi nói chuyện trong gia đình để tạo cơ hội cho trẻ phát biểu ý kiến. Luôn khích lệ con để con có thể tự tin chia sẻ những cảm xúc thật sự của mình, đây cũng là phương pháp giáo dục cảm xúc cho trẻ. Bên cạnh đó, điều này còn giúp con có sự chuẩn bị trước và tránh trường hợp bị lúng túng khi nói chuyện trước đám đông.

3.11. Cùng trẻ đọc sách và luyện tập kể chuyện

Thường xuyên đọc sách hay kể chuyện cho trẻ nghe sẽ giúp trẻ tích lũy được những mẩu truyện hay, những câu chuyện này sẽ là một yếu tố thú vị giúp bé mở đầu bài thuyết trình của mình một cách thu hút. Truyện tranh, sách báo chính là kho ý tưởng tuyệt vời để giúp trẻ lồng ghép vào bài nói của mình, việc thường xuyên đọc sách còn giúp trẻ phát triển tư duy và khả năng ngôn ngữ tốt hơn. Do đó, gia đình nên khuyến khích trẻ đọc sách hoặc đưa trẻ đến nhà sách để chọn những quyển sách mà mình yêu thích.

Trường Quốc Tế Việt Úc (VAS) giúp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non

Trường Quốc tế Việt Úc (VAS) trực thuộc tập đoàn Giáo dục Cambridge, là ngôi trường đầu tiên tại TP. HCM được tổ chức CAIE chấp nhận là cơ sở giáo dục uy tín và có đầy đủ tiêu chí để tổ chức các cuộc thi tiếng Anh như: IELTS, SAT, TOEFL… mà không cần phải thông qua một bên thứ 3 khác.

Đối với bậc mầm non, VAS ứng dụng chương trình Nền tảng tiền Tiểu học của Vương quốc Anh (EYFS) giúp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non bằng các hoạt động STEM/STEAM thú vị, trẻ được rèn luyện tư duy sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp. Đặc biệt là các em sẽ được học chương trình song ngữ chất lượng để làm nền tảng cho Chương trình Quốc tế Cambridge ở khối tiểu học sau này.

Học sinh VAS tham gia nhiều hoạt động STEAM/ STEM

Học sinh VAS tham gia nhiều hoạt động STEAM/ STEM

Mỗi tuần cấp mầm non có từ 10 - 12 tiết tiếng Anh để giúp trẻ làm quen với ngoại ngữ, học cách phản xạ và xây dựng ngữ điệu tự nhiên. Bên cạnh đó, trẻ còn được tiếp xúc với các khái niệm về Khoa học và Toán học bằng tiếng Anh. Ngoài ra, các em còn được học bộ môn ICT từ sớm để biết cách sử dụng các phần mềm cơ bản trên máy tính. Điều này hỗ trợ rất nhiều cho kỹ năng thuyết trình trước đám đông, vì sử dụng công nghệ thành thạo sẽ giúp trẻ sáng tạo và trình bày nội dung hấp dẫn trên powerpoint, thu hút người xem.

Ngoài các bài học thú vị, học sinh mầm non tại VAS còn được trang bị các kỹ năng sống cần thiết và được giáo viên rèn luyện những kỹ năng cơ bản như: tự chăm sóc bản thân, tự vệ, quản lý cảm xúc và kỹ năng giao tiếp… để hình thành tính tự lập, tự chủ trong sinh hoạt và học tập.

Thêm vào đó, với phương châm không tạo áp lực cho trẻ về mặt điểm số, VAS để mỗi cá nhân được tự do phát triển đúng với sở trường của các em. Nhờ đó mà học sinh tại VAS luôn có cơ hội được ươm mầm và phát triển tài năng vốn có.

Ngoài chương trình học, giáo dục trẻ mầm non không chỉ dừng lại ở kiến thức và kỹ năng, VAS còn chú trọng vào thể chất của các em bằng những bài thể dục buổi sáng, chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng và phù hợp cho từng độ tuổi.

Ngoài những giờ học trên lớp, VAS còn tổ chức nhiều sân chơi và các cuộc thi thú vị cũng như những chuyến tham quan, du lịch ngắn ngày để các em học sinh có thêm những trải nghiệm đáng nhớ. Một số hoạt động ngoại khóa tiêu biểu bao gồm:

  • Cuộc thi Hùng biện tiếng Anh - English Speaking contest
  • Cuộc thi tìm kiếm tài Năng - VAS’s Got Talent
  • Hội thao VAS OlympicS
  • Cuộc thi vẽ - VAS Painting Contest
  • Các buổi tham quan ngắn trong ngày như: thăm sở thú, thăm vườn thú Mỹ Quỳnh Safari, vui chơi tại Trung tâm thương mại Giga Mall…
  • Chương trình hè VAS Summer Camp

VASer tự tin trình bày trước đám đông trong cuộc thi Hùng biện tiếng Anh

Thông qua các hoạt động thú vị được diễn ra suốt năm học đã mang đến một tuổi thơ đầy màu sắc cho trẻ mầm non, kích thích các em phát triển toàn diện từ thể chất, kiến thức, tư duy và ngôn ngữ cũng như trang bị cho các em đầy đủ những kỹ năng để trở thành những công dân toàn cầu trong tương lai.

Để tìm hiểu thêm về hệ thống giáo dục tại VAS cũng như giải đáp thắc mắc về các phương pháp giáo dục ngôn ngữ cho trẻ mầm non, Quý phụ huynh có thể tham khảo tại website: www.vas.edu.vn hoặc hotline: 0911267755 để được tư vấn nhé!

>> Xem thêm: Khám phá top 10 trường mầm non quốc tế Thủ Đức đạt chất lượng

Bài viết liên quan